LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2561กศจ.นครราชสีมา รวมลิงค์ สรุปข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 21 ก.ย. 2561ตัดสินใจไม่ถูกกับการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองในอนาคต "ครูผู้ช่วย 1/2561" 21 ก.ย. 2561นักวิชาการ แนะ ศธ. ทบทวนบรรจุครูจบไม่ตรงสายสอนประถม ส่อกระทบพัฒนาการเด็ก 21 ก.ย. 2561พิจิตรวิกฤตโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีครูส่อเค้าบาน 21 ก.ย. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 220 อัตรา ม.นวมินทราธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย (สมัครออนไลน์) 20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.”

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน
รายวิชาภาษาไทย3 รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย      นางสาววีณาพร สาทุม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน      โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
     สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย      2559

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน รายวิชาภาษาไทย3 รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน รายวิชาภาษาไทย3 รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน รายวิชาภาษาไทย3 รหัสวิชา ท22101 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน ที่ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Select Sampling) จากนักเรียนที่เรียนรายวิชาภาษาไทย3 รหัสวิชา ท22101
     เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ประเภท ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ ซึ่งมี 2 ประเภท คือแบบทดสอบย่อย ที่ใช้ทดสอบระหว่างเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน
     การวิจัยครั้งนี้ใช้ รูปแบบการทดลอง One-Group Pretest-Posttest Design โดยผู้วิจัย ได้ทำการทดสอบก่อนเรียน และดำเนินการทดลองสอน แล้วจึงทดสอบหลังเรียน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบที (t-test) แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent sample) และให้นักเรียนตอบแบบประเมินความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

            ผลการวิจัยพบว่า
            1. แบบฝึกทักษะประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ เท่ากับ 85.04/87.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 11.68 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.23 , t = 52.93)
         3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ประโยคสามัญ ประโยครวม และประโยคซ้อน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ (x-bar = 4.38 ,
S.D. = 0.50)









veeweeraporn 19 ก.ค. 2560 เวลา 12:41 น. 0 303
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^