LASTEST NEWS

29 ก.พ. 2563คืบหน้า..ล่าสุด..อนุมัติตัดโอนตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน. 1,023 อัตรา  29 ก.พ. 2563โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา(เงินเดือน 15,000.-บาท) สมัคร 6-12 มี.ค.2563 29 ก.พ. 2563โรงเรียนวัดจันดี รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัคร 16-31 มี.ค.2563 29 ก.พ. 2563สพฐ.มีหนังสือสั่งการ กรณีโรงเรียนจัดสอบปลายภาคเสร็จแล้ว ให้ประกาศปิดภาคเรียนและไม่ควรดำเนินกิจกรรมอื่นๆ ต่อไป 29 ก.พ. 2563ด่วนที่สุด มาตรการป้องกันการทุจริตในการสรรหาข้าราชการครูและบุคลกรทางการศึกษา สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2563 28 ก.พ. 2563กศจ.ตราด เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 26 อัตรา - รายงานตัว วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม 2563 28 ก.พ. 2563(ไม่ต้องใช้วุฒิครู)สพป.พิษณุโลก เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง สมัคร 2-6 มีนาคม 2563 27 ก.พ. 2563เตรียมเปิดสอบท้องถิ่น 2563 ตำแหน่งสายงานบริหาร หากตำแหน่งที่สอบผ่าน ยังไม่พอกับตำแหน่งว่าง 27 ก.พ. 2563กศจ.สระแก้ว เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 13 อัตรา- รายงานตัว 9 มีนาคม 2563 27 ก.พ. 2563สพป.สุรินทร์ เขต 3 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบพนักงานราชการ ครูผู้สอน ครูพี่เลี้ยง และครูขาดแคลนขั้นวิกฤต

ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ม

usericon

ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ม
งานวิจัย       ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์และเจตคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย             นางธีราพร เครือประสิทธิ์        
ตำแหน่งครู  ครูชำนาญการ
 
บทคัดย่อ
 
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ3)เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 34คน การจัดนักเรียนเข้าสู่ห้องเรียนทางโรงเรียนใช้วิธีคละความสามารถ ซึ่งผู้วิวิจัยได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  เอกสารประกอยการเรียนการสอนสาระงานบ้าน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัวกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนนและ แบบวัดเจตคติทางการเรียนของนักเรียนที่ต่อเอกสารประกอยการเรียนการสอนสาระงานบ้าน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และค่าค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2และ t-test
ผลการวิจัย
        
  1.         ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของพบว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระงานบ้านที่สร้างโดยนำความรู้ที่ได้ศึกษามาจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 เรื่องงานบ้าน นั้นผู้วิจัยสามารถ เรียบเรียงเป็น 5 เล่มได้แก่
เล่มที่1  ความสำเร็จไม่ไกลเกินไขว่คว้า
เล่มที่ 2หนูน้อยคนเก่งทำงานเองได้
เล่มที่ 3มารยาทงามตามวัฒนธรรมไทย
เล่มที่ 4จัดของเป็นที่ดูมีระเบียบ
เล่มที่ 5ห้องนอนสะอาดปราศจากเชื้อโรค
                และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษา     ปีที่ 4ในการทดลองกัลกลุ่มตัวอย่าง พบว่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80โดยมีค่าเท่ากับ  80.88/81.08
        
  1.         ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนขอ นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01
  2.     
  3.         ผลการศึกษาเจตคติที่นักเรียนมีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้านชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ในภาพรวมอยู่มีเจตคติทางบวกอยู่ในระดับมาก ( = 4.04 , S.D. =0.71)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^