LASTEST NEWS

19 ม.ค. 2560สำหรับ ป.ตรี วท.บ. และ วศ.บ. ที่อยากเป็นครู จบแล้วบรรจุในคุณวุฒิป.โท 19 ม.ค. 2560สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 19 ม.ค. 2560รายชื่อผู้ผ่านการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 116 19 ม.ค. 2560นายกฯ สั่งลุย!! ‘บิ๊กตู่’ สั่งผู้บริหาร ศธ.ลุยปฏิรูปการศึกษาทันที ไม่ต้องรอทำแผนเสร็จ 19 ม.ค. 2560ศธ.เล็งผุดมาตรฐานวิชาชีพครูไทย อ้างอิงแม่พิมพ์อาเซียน ‘หมอธี’ เล็งปรับหลักสูตรศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ 19 ม.ค. 2560เล็งเลื่อนปิดเทอม-โอเน็ต!! ‘หมอธี’ ตรวจน้ำท่วมใต้ เผย ร.ร.สุราษฎร์เสียหายกว่า 100 ล. 19 ม.ค. 2560สอบครูผู้ช่วย ภาค ก. ปี 2560 ต้องอ่านอะไรบ้าง 19 ม.ค. 2560เดินหน้าเกลี่ยอัตราใน ศธ. แต่งตั้ง ศธภ.-รอง ศธภ 19 ม.ค. 2560"บิ๊กตู่"จี้รุกปฏิรูปศึกษาก่อนแผนเสร็จ สกศ.ปรับเพิ่มเป็น 20 ปี-ลดเหลือ 7 ยุทธศาสตร์ 19 ม.ค. 2560จ่ายเงิน สพฐ. 1.5 หมื่นล้าน ผ่านอี-เพย์เมนต์ลอตแรก

ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ม

usericon

ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ม
งานวิจัย       ผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่มีต่อ
ผลสัมฤทธิ์และเจตคติทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย             นางธีราพร เครือประสิทธิ์        
ตำแหน่งครู  ครูชำนาญการ
 
บทคัดย่อ
 
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ3)เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง ปีการศึกษา 2555 จำนวน 34คน การจัดนักเรียนเข้าสู่ห้องเรียนทางโรงเรียนใช้วิธีคละความสามารถ ซึ่งผู้วิวิจัยได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ  เอกสารประกอยการเรียนการสอนสาระงานบ้าน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4   แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียน สาระที่ 1 การดำรงชีวิตและครอบครัวกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนนและ แบบวัดเจตคติทางการเรียนของนักเรียนที่ต่อเอกสารประกอยการเรียนการสอนสาระงานบ้าน วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าเฉลี่ย และค่าค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2และ t-test
ผลการวิจัย
        
  1.         ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของพบว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอนสาระงานบ้านที่สร้างโดยนำความรู้ที่ได้ศึกษามาจากหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสนเทศบาลเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนที่ 1 เรื่องงานบ้าน นั้นผู้วิจัยสามารถ เรียบเรียงเป็น 5 เล่มได้แก่
เล่มที่1  ความสำเร็จไม่ไกลเกินไขว่คว้า
เล่มที่ 2หนูน้อยคนเก่งทำงานเองได้
เล่มที่ 3มารยาทงามตามวัฒนธรรมไทย
เล่มที่ 4จัดของเป็นที่ดูมีระเบียบ
เล่มที่ 5ห้องนอนสะอาดปราศจากเชื้อโรค
                และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษา     ปีที่ 4ในการทดลองกัลกลุ่มตัวอย่าง พบว่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80โดยมีค่าเท่ากับ  80.88/81.08
        
  1.         ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนขอ นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.01
  2.     
  3.         ผลการศึกษาเจตคติที่นักเรียนมีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชางานบ้านชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ในภาพรวมอยู่มีเจตคติทางบวกอยู่ในระดับมาก ( = 4.04 , S.D. =0.71)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^