LASTEST NEWS

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีการ

usericon

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ  		โดยใช้กลวิธีการ
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
        โดยใช้กลวิธีการสอน KWL-Plus สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    นางสาววิไลลักษณ์ แก้วสด
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน    โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่วิจัย            2555
________________________________________________________________________________
    การศึกษาทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 45 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลวิธีKWL-Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านเพื่อความเข้าใจ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยกลวิธีการสอนแบบ KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ คือ E1/E2 = 83.75/85.56
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยกลวิธีการสอนแบบ KWL สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กิจกรรม KWL Plus สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมในระดับมากที่สุด ( x=4,55 S.D = 0.51)
Wilailuck72 11 ก.ย. 2557 เวลา 22:50 น. 0 160
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^