LASTEST NEWS

17 ก.ย. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา บรรจุและแต่งตั้ง 30 ก.ย.2562 17 ก.ย. 2562กรมสรรพากร เปิดสอบรับราชการ 760 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 27ก.ย.-24ต.ค.62 17 ก.ย. 2562แฉ!ครูสังกัดสพฐ.อ้างช่วยสอบครูได้ เพียงจ่าย6แสน 17 ก.ย. 2562เปิดใจครูศูนย์เด็กกาฬสินธุ์ ผวา'ว.33'สั่งให้ออก10คน 17 ก.ย. 2562อบต.บึงคำพร้อย รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา สมัคร 12-20 กันยายน 2562 17 ก.ย. 2562มารู้จัก "ครูรัก(ษ์)ถิ่น" ทุนเรียนครูโครงการใหม่ เริ่มรับปี 63 ใน 11 มหา'ลัย 17 ก.ย. 2562ตีกลับ เกณฑ์รับ นักเรียนปี 63  17 ก.ย. 2562"สุวิทย์"เตรียมเดินสายพบ23สถาบันผลิตครู ปรับทิศทางการผลิตบัณฑิตสายนี้ 16 ก.ย. 2562สพฐ.โอนจัดสรรงบประมาณ เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 16 ก.ย. 2562โรงเรียนบ้านศาลา เปิดสอบครูอัตราจ้าง 11 อัตรา สมัคร 9-20 ก.ย.2562

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติ

usericon

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติ
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อวิจัย    นางสาวเสวณี หาจันดา
ปีที่วิจัย    2557

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
    กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนโนนหันวิทยายน จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาจาการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้การเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.34 / 84.65 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 28.09 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.99 ส่วนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 3.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.9
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความ พึงพอใจ โดยภาพรวมและเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน และด้านการวัดผลและประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจเป็นรายข้อทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดเรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.84 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 ด้านสื่อการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 และ ด้านสาระการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ตามลำดับ

11 ก.ย. 2557 เวลา 20:48 น. 0 321
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^