รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
LASTEST NEWS

20 ส.ค. 2561ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ. 2561 20 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.จัดประชุมปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ คัดครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ - เพื่อให้การดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ 20 ส.ค. 2561"หมอธี"ประกาศเลิกใช้ครูทำธุรการ ทุ่ม3พันล้านจ้างจนท. 20 ส.ค. 2561ด่วน! สถ.เตรียมพร้อมเรียกบรรจุ "ขรก.-พนง.ท้องถิ่น" รอบ 5 29-30 ส.ค.นี้ 20 ส.ค. 2561หั่นTCASเหลือ6เดือนครึ่ง-ลดค่าสมัครเป็นวิชาละ100 20 ส.ค. 2561ไม่ลดข้าราชการ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 20 ส.ค. 2561"ครูน้อย"โดนหางเลข"ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ถูก ป.ป.ช. ไต่สวนด้วย 20 ส.ค. 2561"หมอธี"นำทีมประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ส.ค. 2561ครูผู้ช่วยปี61 กรอกเลขข้อสอบ ภาก ก ผิดทุกชุด 20 ส.ค. 2561ห่วงครูผู้น้อยรับบาปทุจริตอาหารกลางวัน

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน
                 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
                 รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา        นางสาวรัตนาภรณ์ ไชยรัตน์
ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้    สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
        โรงเรียนหนองถ่มวิทยา
ปีที่ศึกษา            ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองถ่มวิทยา จำนวน 15 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียน จำนวน 20 ข้อ
และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 13 แผน

            สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t – test )
             ผลการศึกษาพบว่า
1.    ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23 /84.83 แสดงว่าชุดการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.    นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา
รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมากที่สุด            
    สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รหัสวิชา ส31102 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ


suaysai188 03 ก.ค. 2560 เวลา 19:42 น. 0 309
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^