รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2561สอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบนี้! ขึ้นบัญชีโชคดี ได้บรรจุ 15,000 ตำแหน่ง 19 ส.ค. 2561ให้เขตพื้นที่จัดซื้อโต๊ะเก้าอี้นักเรียนแทนโรงเรียน 19 ส.ค. 256128 สิ่งที่คนเป็นครูเขารู้กัน 19 ส.ค. 2561หมอธี เผยสอบบรรจุครูในอนาคต ต้องผ่านภาค ก.ของ ก.พ. 19 ส.ค. 2561รวมลิงค์ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก. ภาค ข. ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 18 ส.ค. 2561แห่สอบครูแน่น! เข้มทุจริต ให้ตร.ตรวจรถบุคลต้องสงสัยสื่อสารวิทยุ 18 ส.ค. 2561บอร์ด ก.ค.ศ.ถกโอน ก.พ.สอบครูภาค ก ปีละ 2 ครั้ง 18 ส.ค. 2561สอบบรรจุครูฯ ยุค4.0 ต้องสวมรองเท้าแตะ เท่านั้น! 17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561

รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2

usericon

รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิด คณิตรอบตัว”
ชื่อผู้วิจัย        นางสาววีรกานต์ สวนสุข
หน่วยงาน     โรงเรียนอนุบาลระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างของชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์“หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/11 โรงเรียนอนุบาลระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 44 แผน จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การรู้ค่าจำนวนนับ และพื้นฐานการบวก
2) ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” เป็นชุดฝึกเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 ชุด และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มีภาพประกอบทุกข้อ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 6 ข้อ รวม 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติโดยใช้ t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน

    ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวม 97.00/92.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เช่นกัน
2.คะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก“หนูรู้จักคิด คณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้านเช่นกัน
ddaynet007 11 ก.ย. 2557 เวลา 19:10 น. 0 122
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^