LASTEST NEWS

23 พ.ค. 2561สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร24พ.ค.-6มิ.ย.2561 23 พ.ค. 2561เลื่อน"ย้าย-สอบ"ขรก.2 หมื่นอัตรา สพฐ.คัด"ครู-บิ๊กรร."ส.ค.-ประกาศก.ย. รับมือเกษียณ-เลี่ยงกระทบ"เอกชน" 23 พ.ค. 2561สพฐ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วย-ผอ.โรงเรียนกว่า 2 หมื่นอัตรา 23 พ.ค. 2561โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา รับสมัครครูผู้สอน 3 อัตรา สมัคร 21-29 พฤษภาคม 2561 23 พ.ค. 2561สุดยอดครูอัตราจ้าง จบป.โท รับเงินเดือนเริ่มต้น 2,500บาท แถมเจียดเงินซื้อข้าว-ขนมให้นักเรียน 23 พ.ค. 2561กอปศ. แฉโรงเรียนกรองเด็กพิการแย่ ผลัก ‘นักเรียนอ่านไม่ออก’ เป็น ‘เด็กแอลดี’ 23 พ.ค. 2561สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดสอบแข่งขันบรรจุรับราชการ 3 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 22 พ.ค. 2561โรงเรียนบ้านหนองโต๊ะ เปิดสอบครูอัตราจ้าง วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน6,000.-บาท 22 พ.ค. 2561สพฐ.เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วยกรกฎาคมนี้ 22 พ.ค. 2561สพฐ.ปรับปฏิทินสอบ ย้าย ‘ครู- บิ๊กสถานศึกษา’ กว่า 2 หมื่นอัตรา

รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2

usericon

รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิด คณิตรอบตัว”
ชื่อผู้วิจัย        นางสาววีรกานต์ สวนสุข
หน่วยงาน     โรงเรียนอนุบาลระยอง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างของชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์“หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” กลุ่มเป้าหมาย เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/11 โรงเรียนอนุบาลระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1)แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 44 แผน จำแนกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ความพร้อมด้านการสังเกต การจำแนก การเปรียบเทียบ การรู้ค่าจำนวนนับ และพื้นฐานการบวก
2) ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” เป็นชุดฝึกเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 5 ชุด และ 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มีภาพประกอบทุกข้อ จำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 6 ข้อ รวม 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบสมมติโดยใช้ t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน

    ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดฝึกพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพโดยรวม 97.00/92.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” ทั้ง 5 ชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ เช่นกัน
2.คะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก“หนูรู้จักคิด คณิตรอบตัว” สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมสูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่าคะแนนผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดฝึก “หนูรู้จักคิดคณิตรอบตัว” สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้านเช่นกัน
ddaynet007 11 ก.ย. 2557 เวลา 19:10 น. 0 100
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^