LASTEST NEWS

18 พ.ย. 2560สพป.อ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 11 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร27พ.ย.-1ธ.ค.60 18 พ.ย. 2560"2 ครู สพฐ." ชวดบรรจุครูผู้ช่วย สะเทือนถึงโครงสร้าง "ภูมิภาค" 18 พ.ย. 2560กศจ.สุราษฎร์ธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 38 อัตรา - รายงานตัว 29พ.ย.2560 18 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 18 พ.ย. 2560กศจ.ชุมพร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 52 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 81 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 17 พ.ย. 2560ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้ 17 พ.ย. 2560ดาวน์โหลดกันเลย! หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 (16 พ.ย. 60) 17 พ.ย. 2560ด่วนที่สุด! สพฐ.ให้รับพี่เลี้ยงเด็กพิการและครูพี่เลี้ยง สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ได้

การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     นางธัญชพัชร์ จำนงค์ศาสตร์
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี
ปีที่วิจัย     2556

บทคัดย่อ
    การวิจัยในครั้งนี้นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง บทพากย์เอราวัณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง บทพากย์เอราวัณ 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนจากกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จำนวน 33 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ใช้เวลาในการวิจัยรวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียน 4) แบบประเมินผลงานนักเรียน 5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 6) แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียน และ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ
    ผลการวิจัยพบว่า
     1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง บทพากย์เอราวัณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.74/83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
            2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.17 คะแนน คะแนน เมื่อเทียบกับเกณฑ์อยู่ในระดับความสามารถ ระดับ ดี
            4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 เมื่อเทียบกับเกณฑ์แล้ว มีค่าระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเรื่อง บทพากย์เอราวัณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพช่วยให้นักเรียนมีความรู้อย่างหลากหลาย นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างเป็นระบบทำให้ได้องค์ความรู้ใหม่ อันจะเป็นแนวทางในการฝึกฝนกระบวนการวิจัยเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต นักเรียนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
patchazaka 10 ก.ย. 2557 เวลา 10:52 น. 0 135
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^