LASTEST NEWS

14 ธ.ค. 2561มาแล้ว! กำหนดวันจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ปี2562 - พร้อมบอกวันเงินเดือนเข้าธนาคาร แชร์เลย! 14 ธ.ค. 2561กศจ.นครปฐม เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 53 อัตรา - รายงานตัว 24 ธ.ค.2561 14 ธ.ค. 2561( ไม่เอาวุฒิครู ) กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ รับสมัครพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.- บาท 14 ธ.ค. 2561สาร นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันเด็กแห่งชาติ” ประจําปีพุทธศักราช ๒๕๖๒ 14 ธ.ค. 2561คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 "เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ" 14 ธ.ค. 2561สพฐ. และ กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 63 อัตรา สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 14 ธ.ค. 2561แชร์วนไป !!! คัดตำแหน่งงานราชการ 3,539 อัตรา ที่กำลังเปิดรับสมัคร สมัครบัดนี้-ม.ค.2562 13 ธ.ค. 2561(วุฒิ ปวส.-ป.ตรี ทุกสาขา 165 อัตรา ) กรมราชทัณฑ์ เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ สังกัดกรมราชทัณฑ์ 13 ธ.ค. 2561"หมอธี"สั่ง สมศ.ลุยประเมินรอบสี่ 13 ธ.ค. 2561สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง และพี่เลี้ยงเด็กพิการ 5 อัตรา สมัคร19-25 ธ.ค.2561

การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะ

usericon

ชื่อเรื่อง                การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา                 นางนิรัชรา อินเสก
โรงเรียน                บ้านทุ่งรูง วิทยฐานะชำนาญการ อำเภอศีขรภูมิ
                สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา         2559                

บทคัดย่อ

    การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผล( I.E.) ของชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มี
ตอการเรียนรูด้วยชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านทุ่งรูง อำเภอศีขรภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด
มีคุณภาพตั้งแต่ 4.20 – 4.80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 – 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 3) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความยาก(p)มีค่าตั้งแต่ 0.25 – 0.63 ค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.25 – 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบค่าสมมุติฐานคือ สถิติ Wilcoxon Signed Ranks Test

    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
        1. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยจาก ผลการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนจำนวน 8 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30.95 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.44 ผลการประเมินจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.45 คิดเป็นร้อยละ 84.83 ดังนั้น ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.44 / 84.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7919 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79.19
        3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. การเปรียบเทียบผลการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน พบว่า คะแนนวัดผลการทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. การสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด
    โดยสรุป จากการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้ชุดฝึกทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น ดังนั้น ครูผู้สอนสามารถนำวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปปรับใช้ได้ตามความอย่างเหมาะสม
kokoko0076 26 มิ.ย. 2560 เวลา 17:00 น. 0 143
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^