LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2560กพฐ.กำชับสกัดทุจริต เปิดรับสมัครครูผู้ช่วย 4,680 อัตรา 22 พ.ย. 2560สพฐ.ย้ำเลิก"ไอซียู"เหตุ รร.พ้นวิกฤต 22 พ.ย. 2560สพม.36 เปิดรับสมัครครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 14 อัตรา สมัคร24-30พ.ย.60 22 พ.ย. 2560สอบสวน2ครูสาวพุ่งเป้าสพม.38 เรียกผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ 21 พ.ย. 2560เช็คคุณสมบัติ ปี1-5 ปีการศึกษา 2560 ที่มีสิทธิ์สมัครทุนครูคืนถิ่น 26,967 อัตรา 21 พ.ย. 2560มาแล้ว! ทุนครูคืนถิ่น รับสมัคร2.7หมื่นอัตรา จบแล้วบรรจุครูผู้ช่วยภูมิลำเนาทันที - สมัครถึง8ธ.ค.60 21 พ.ย. 2560สถ.แจ้งให้ม.บูรพา ตรวจสอบข้อร้องเรียนการสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น 21 พ.ย. 2560โรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ เปิดสอบบรรจุเข้าเป็นนักเรียนจ่าอากาศ 393 นาย 21 พ.ย. 2560ไม่ต้องผ่านภาค ก. 31 อัตรา สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุบุคคลเข้าเป็นพนักงาน 21 พ.ย. 2560ยันไม่มีระเบียบให้กล้อนผมเด็ก

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียน

usericon

หัวข้อการศึกษา    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา
            ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา            อุษณี สุนทรภักดี
ปีการศึกษา            2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบอัตนัย 2 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล

    ผลการศึกษาพบว่า
    1.     แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทั้งหมด 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.56/87.50
    2.    ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 15.65 เพิ่มเป็น 26.07
            3.    ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7260 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.73 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป
sirisak 09 ก.ย. 2557 เวลา 02:30 น. 0 131
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^