LASTEST NEWS

24 ต.ค. 2561สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 103 อัตรา  24 ต.ค. 2561(( รวมลิงค์ )) เรียกบรรจุผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ  24 ต.ค. 2561กศจ.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 276 อัตรา 24 ต.ค. 2561สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 53 อัตรา (สมัคร 22-28 ตุลาคม 2561) 24 ต.ค. 2561โรงเรียนโสตศึกษาเทพรัตน์ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ไม่จำกัดวิชาเอก 24 ต.ค. 2561ครูบรรจุใหม่ตกเบิกกี่เดือน? 24 ต.ค. 2561ด่วนที่สุด! การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือน และเงินอื่นที่เกี่ยวข้องของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา... 24 ต.ค. 2561ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ "ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ" แต่งตั้งประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ 24 ต.ค. 2561สกอ.เล็งหารือโครงสร้างหลักสูตรครู4ปีสัปดาห์นี้ 24 ต.ค. 2561เร่งถกเกณฑ์คัดผอ.รร.รูปแบบใหม่

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียน

usericon

หัวข้อการศึกษา    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา
            ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา            อุษณี สุนทรภักดี
ปีการศึกษา            2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบอัตนัย 2 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล

    ผลการศึกษาพบว่า
    1.     แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทั้งหมด 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.56/87.50
    2.    ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 15.65 เพิ่มเป็น 26.07
            3.    ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7260 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.73 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป
sirisak 09 ก.ย. 2557 เวลา 02:30 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^