LASTEST NEWS

11 ธ.ค. 2559อ่านหนังสือรอเลย! เปิดสอบครูผู้ช่วย สพฐ.รอบใหม่! เมษายน 2560 10 ธ.ค. 2559สพม.6 เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 วิชาเอก จำนวน 22 อัตรา สมัคร13-20ธันวาคม2559 10 ธ.ค. 2559สพม.22 เปิดสอบพนักงานราชการครู 28 อัตรา สมัคร 13-19 ธันวาคม 2559 10 ธ.ค. 255910 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน.. 10 ธ.ค. 2559สกสค.-ออมสิน ฟ้องครู 2,000 รายจงใจเบี้ยวชำระหนี้ 10 ธ.ค. 25599 มทร.ยันปี’60 กลับไป’เปิด-ปิด’ภาคเรียนตามเดิม จี้หาข้อสรุปรับตรงร่วม-เคลียริ่งเฮ้าส์ 2 ครั้ง 10 ธ.ค. 2559สพม.20 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 14 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.เลย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา สมัคร12-18ธ.ค.2559 09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป

รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขี

usericon

รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขี
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียน
เชิงสร้างสรรค์ โดยโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสาวปาริชาติ วงศ์สง่า ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ตำบลท่าขอนยาง อำเภอกันทรวิชัย
จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2556

บทคัดย่อ

การสอนแบบโครงงาน เป็นกระบวนการ ฝึกให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง เพื่อพัฒนา
ความรู้ ทักษะ ส่งเสริมให้รู้จักสังเกต รู้จักตอบคำถาม ตั้งสมมุติฐาน วิธีการแสวงหาความรู้ และสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การวิจัยครั้งนี้ จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อประเมินความสามารถในการทำโครงงานภาษาไทย เรื่อง การเขียน
เชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยโครงงาน จำนวน 5 แผน ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้านอกห้องเรียน และเวลาที่ใช้ในการจัดนิทรรศการโครงงาน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงานระหว่างเรียน แบบประเมินโครงงาน แบบประเมินผลงานการเขียน
เชิงสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แผนการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์
โดยโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก
2. นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานภาษาไทย ด้านทักษะการปฏิบัติโครงงานอยู่ในระดับดีมาก ด้านการจัดทำโครงงานอยู่ในระดับดี และด้านคุณภาพผลงาน
การเขียนเชิงสร้างสรรค์อยู่ในระดับดี
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย โดยโครงงาน มีคุณภาพเหมาะสมที่ช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เป็นอย่างดี มีกระบวนการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ รู้จักการแก้ปัญหา จากการลงมือปฏิบัติกิจกรรมและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง จึงควรสนับสนุนให้ครูนำวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นี้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ให้ผู้เรียนบรรลุผลตามจุดประสงค์ของรายวิชาต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^