LASTEST NEWS

07 เม.ย. 2563"เสมา1"จ่อแจกแท็บเล็ตเด็กเรียนออนไลน์หลังเลื่อนเปิดเรียน 1 ก.ค. 07 เม.ย. 2563ด่วน! ครม.เห็นชอบเลื่อนการเปิดภาคเรียน จาก 16 พ.ค. เป็น 1 ก.ค.63 07 เม.ย. 2563ครม.ไฟเขียวเลื่อนเปิดเทอม จาก 16 พ.ค. เป็น 1 ก.ค. 63 ตามที่ ศธ. เสนอ 07 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด! ท้องถิ่นมีหนังสือ ด่วนที่สุด! ซักซ้อมให้ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นฯ ปฏิบัติงานนอกที่ตั้ง 07 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เรื่อง โคโรนาไวรัส 2019 (COVID - 19) ทำได้หลายครั้ง ผ่าน 12 ข้อ รับเกียรติบัตรทาง E-mail 07 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ วัดความรู้เกี่ยวกับประเพณีแห่พระแข่งเรือขึ้นโขนชิงธง #มีเกียรติบัตร ผ่านเกิน 80% ขึ้นไป 07 เม.ย. 2563เรียนออนไลน์กับ Microsoft มีแบบทดสอบ และได้รับ Certificate การันตีชัวร์ๆ  07 เม.ย. 2563ชาวโลกเฮ! สหรัฐฯ คิดค้นวัคซีนแผ่นแปะต้าน COVID-19  06 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ "ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการ TO BE NUMBER ONE" ผ่าน 80 % รับเกียรติบัตรทาง E-mail 06 เม.ย. 2563กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเสนอ ครม.เลื่อนเปิดเทอม 1 ก.ค.63

ผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน

usericon

ผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวน
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง     รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา    นางสาวปราณี ไชยภักดี ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
    เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา            ปีการศึกษา 2556

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์ 80/80 และ2) เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้าน-เกาะนางคำเหนือ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชาย-หญิง อายุระหว่าง 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเกาะนางคำเหนือ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 24 แผน แผนละ 20 นาที 2) ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว ระดับปฐมวัย จำนวน 8 ชุด และ 3) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 4 ชุด รวม 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และร้อยละ หาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ หน่วยการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้สูตร E1 และ E2 ตามเกณฑ์ 80/80
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.46/90.25
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 ก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 43.50
jittinee 05 ก.ย. 2557 เวลา 06:48 น. 0 486
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^