LASTEST NEWS

15 ก.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยภูมิ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชัยนาท ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.นครราชสีมา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ชลบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ฉะเชิงเทรา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.จันทบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.ขอนแก่น ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563 15 ก.ค. 2563กศจ.กำแพงเพชร ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2563

การพัฒนาชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es

usericon

การพัฒนาชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es
ทัศนีย์ กรวยสวัสดิ์. (2557). การพัฒนาชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es
และการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบัวใหญ่ : นครราชสีมา.

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.50 ขึ้นไป 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา 3) ศึกษาทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาชีววิทยา และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ของโรงเรียนบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (4) แบบประเมินทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ และ (5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ แบบแผนการทดลองที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ One Group Pretest – Posttest Design การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทีแบบไม่อิสระ ( t – test dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 86.28 / 86.44 และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.70 และพบว่านักเรียนมีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน มีทักษะทางสังคมและปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากขึ้น
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนที่เน้นการเรียนรู้แบบการสืบเสาะหาความรู้ 5Es และการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานกลุ่มของนักเรียน รายวิชาชีววิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.73 เนื่องจากชุดการเรียนมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย มีรูปแบบที่น่าสนใจ และช่วยให้เข้าใจเนื้อหาในบทเรียนมากขึ้น
sudthapa 04 ก.ย. 2557 เวลา 16:03 น. 0 418
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^