LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2561(เงินเดือน15,000-16,500)สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดสอบรับราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 23 ก.พ. 2561กรมควบคุมมลพิษ เปิดสอบแข่งขันเข้ารับราชการ 5 อัตรา (สมัครบัดนี้-9มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ จัดสอบช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2561 เพื่อบรรจุให้ทันในเดือนตุลาคม 2561 22 ก.พ. 2561สพป.อุทัยธานี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพฐ.ยอมให้ โรงเรียนรับ.ม.4ได้50คนต่อห้อง 22 ก.พ. 2561สพม.25 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานราชการ 9 อัตรา (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-9มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.มหาสารคาม เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-7มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง 9 อัตรา (สมัคร27ก.พ.-5มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561ก.ค.ศ.เผย ไร้หลักฐานเรียกตัวลำดับที่ 18 บัญชีกศจ.สุโขทัย

รายงานผลการพัฒนาบทปฏิบัติการเคมี เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ

usericon

ชื่อเรื่อง      รายงานผลการพัฒนาบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและ
สารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทพลีลา
ผู้ศึกษาค้นคว้า      นางสาวพรเพชร พานทอง    
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนเทพลีลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ปีที่พิมพ์     พ.ศ. 2560    

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทพลีลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทพลีลา 3) ศึกษาระดับผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะปฏิบัติการทดลองของนักเรียนที่เรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทพลีลา และ 4) ศึกษาระดับ ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ โรงเรียนเทพลีลา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทพลีลา แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ จำนวน 2 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 75 คน โดยการจัดห้องเรียนของโรงเรียนจัดแบบคละความสามารถของนักเรียนทั้งสองห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบ กับการใช้บทปฏิบัติการเคมี รายวิชา เคมี 1 รหัสวิชา ว30221 เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 13 ชั่วโมง 2) บทปฏิบัติการเคมี รายวิชา เคมี 1 รหัสวิชา ว30221 เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 บทปฏิบัติการ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ 4) แบบประเมินระดับผลการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติการทดลอง เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบและ 5) แบบประเมินระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี วิเคราะห์ผลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
    1. บทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.74/82.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
    2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเมื่อเรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีระดับผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้านทักษะปฏิบัติการทดลองเมื่อเรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ อยู่ในระดับ ดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53
    4. นักเรียนมีระดับความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทปฏิบัติการเคมี เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37
chussanamon 09 มิ.ย. 2560 เวลา 10:47 น. 0 71
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^