LASTEST NEWS

28 พ.ค. 2561สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ รับพนักงานจ้าง วุฒิป.ตรีทุกสาขา 2 อัตรา (สมัครบัดนี้-6มิ.ย.61) 27 พ.ค. 2561กรมการท่องเที่ยว เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000.-บาท 27 พ.ค. 2561เปิดคลิป "ครูดอย" เดินทางเสี่ยงชีวิต เพื่อแลกกับการเข้าไปสอนหนังสือ 27 พ.ค. 2561ครู Booking หลักสูตรไว้ แต่หลักสูตร "ไม่เปิดรุ่น" ทำไงดี!! 27 พ.ค. 2561สพป.นนทบุรี เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ สมัคร1-7มิ.ย.61 27 พ.ค. 2561คำสั่งคสช. ทำปฏิรูปศึกษาสะดุด?? 27 พ.ค. 2561คลัง-ก.พ.แจงยิบปม 'ระเบียบจ้างพนักงานลูกจ้าง' หวั่นบานปลาย 27 พ.ค. 2561สพม.18 รับสมัครครูธุรการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท (สมัคร1-7มิ.ย.61) 27 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดคลองคาง ( แดงประชานุกูล ) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย 26 พ.ค. 2561โรงเรียนวัดจันทราวาส รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกปฐมวัย วุฒิป.ตรี เงินเดือน 5,000.- บาท

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง
เรื่อง         การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง
        วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา         นางสุภาพร สิงห์นลินธร
สถานศึกษา     โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา 2557

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้จุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนทรัพย์อุดมวิทยา ตำบลบ้านจันทน์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จำนวนทั้งสิ้น 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 แผน
2) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t-test
    ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.47/80.37 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนด 75/75 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7376 หรือร้อยละ 73.76 นั่นคือผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 73.76 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แนวตรง วิชาฟิสิกส์ 1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)

dechasiri 04 ก.ย. 2557 เวลา 06:16 น. 0 325
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^