LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2561สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น รับสมัครงาน 25 อัตรา วุฒิไม่ต่ำกว่าปวส.ทุกสาขา 25 เม.ย. 2561อัพเดทล่าสุดครับ!!! โครงการพัฒนาครูครบวงจร วันนี้ (25 เม.ย. 2561) เปิดระบบ Booking ตั้งแต่ 9.00 น. เป็นต้นไป 25 เม.ย. 2561ไม่รับรองหลักสูตรครู2มหา'ลัย/บอร์ดคุรุสภาตรวจพบรับนศ.เกินแผนขออนุมัติ 25 เม.ย. 2561"หมอธี"ย้ำผลคะแนนสอบโอเน็ต ผู้บริหารต้องรับผิดชอบร่วมกันเชื่อนำไปสู่ปฏิรูปการศึกษา 25 เม.ย. 2561โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา ตั้งแต่ 21 - 27 เมษายน 2561 25 เม.ย. 2561สพฐ.เปิดค่ายติวเข้มเด็กแข่งคณิต-วิทย์นานาชาติ 25 เม.ย. 2561อีก7เดือนตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา 25 เม.ย. 2561สพฐ. เตรียมบรรจุศึกษานิเทศก์ ชุดใหญ่ 900 คน 25 เม.ย. 2561รัฐ-เอกชนร่วมถกปฏิรูปการศึกษา 25 เม.ย. 2561นายกฯติงปฏิรูปการศึกษาช้า

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมเคมี 1 พันธะเคมี

usericon

บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเพิ่มเติมเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีก่อนเรียนและ หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี 5) เปรียบเทียบจำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม กับเกณฑ์จำนวนร้อยละ 75 ของนักเรียนทั้งหมด
ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนนาดีพิทยาคม อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) จำนวน 10 ชุด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น มีค่าความเหมาะสมขององค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 4.67 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.42 – 0.79 ค่าอำนาจการจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 – 0.75 โดยสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อชุดการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยใช้ t – test ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชารายวิชาเพิ่มเติมเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.39/88.11 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.68
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเพิ่มเติมเคมี 1 เรื่อง พันธะเคมี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5E) มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ .01
4. นักเรียนร้อยละ 95.45 ของนักเรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
panuaomatom 07 มิ.ย. 2560 เวลา 13:21 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^