LASTEST NEWS

24 ส.ค. 2560สพป.อ่างทอง เปิดสอบครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 21 อัตรา 24 ส.ค. 2560สพป.ลพบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ จำนวน 3 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา) 24 ส.ค. 2560โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัยหรือประถมศึกษา 24 ส.ค. 2560ดาวน์โหลด!! หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 23 ส.ค. 2560สพป.ตาก เขต 2 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราวและครูอัตราจ้าง 8 อัตรา 23 ส.ค. 2560ครูธุรการ สพฐ ยื่นหนังสือ ครม สัญจร ที่โคราช ทวงถามความมั่นคงในอาชีพ 23 ส.ค. 2560โอกาสดีๆ มีไม่มากนัก เปิดสอบรับราชการ 22,602 อัตรา รับทั่วประเทศ คลิกดูรายละเอียด 23 ส.ค. 2560รับสมัครสอบตำรวจ 790 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 1-22ก.ย.2560 นี้ 22 ส.ค. 2560โรงเรียนในเครืออักษรกรุ๊ป (สายสามัญ) จังหวัดชลบุรี รับสมัครครูผู้สอน จำนวนมาก 22 ส.ค. 2560โรงเรียนสตรีภูเก็ต รับสมัครครูอัตราจ้าง 9 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 30,000 บาท

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด ก

usericon

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด ก
ชื่อเรื่องวิจัย         การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้วิจัย      นางภรภัทร ชาญหิรัญกุล
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา 2556


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียน
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน
2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 46 คน ผู้วิจัยทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เพื่อจัดเป็นกลุ่มทดลอง (Experimental Group) และกลุ่มควบคุม (Control Group) กลุ่มละ 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 ชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน จำนวน 30 ข้อ ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการทดลองสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลาทั้งหมด 6 สัปดาห์ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัย แบบ Pretest-Posttest Control Group Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้สำหรับทดสอบสมมุติฐาน คือ t-test (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.26/81.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการอ่านและการเขียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้
ชุดฝึกทักษะหลังการทดลองกับก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการอ่านและการเขียนของกลุ่มทดลองภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะกับกลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
numberneung 03 ก.ย. 2557 เวลา 10:02 น. 0 118
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^