LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2561กศจ.นครราชสีมา รวมลิงค์ สรุปข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 21 ก.ย. 2561ตัดสินใจไม่ถูกกับการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองในอนาคต "ครูผู้ช่วย 1/2561" 21 ก.ย. 2561นักวิชาการ แนะ ศธ. ทบทวนบรรจุครูจบไม่ตรงสายสอนประถม ส่อกระทบพัฒนาการเด็ก 21 ก.ย. 2561พิจิตรวิกฤตโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีครูส่อเค้าบาน 21 ก.ย. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 220 อัตรา ม.นวมินทราธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย (สมัครออนไลน์) 20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.”

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก
คำสำคัญ:การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการ
ทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    นางสาวละเอียด มาดี : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี2) สร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/803) ศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกำหนดทดสอบก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือผู้สอน คู่มือผู้เรียน และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยล่ะค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงมาตรฐานสถิติทีแบบอิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานวางแผนการทำงาน ลงมือปฏิบัติ การทำงานร่วมกันในกลุ่ม บรรลุเป้าหมาย ทำให้ผลงานมีคุณภาพ
2. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นเตรียม ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นการเขียนรายงาน ขั้นนำเสนอและขั้นประยุกต์ใช้และรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 82.88/83.75เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนทักษะกระบวนการทางการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    4.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ การทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนได้ทำงานที่ตนสนใจ และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
Laied001 02 ก.ย. 2557 เวลา 14:07 น. 0 232
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^