LASTEST NEWS

19 มี.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 มี.ค. 2562กศจ.อุทัยธานี ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562กศจ.ราชบุรี ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562กศจ.สระบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 43 อัตรา รายงานตัว 29มี.ค.62 19 มี.ค. 2562กศจ.เชียงราย ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 19 มี.ค. 2562เงินดี โบนัสสูง!! “ซีพีออลล์” เปิดรับพนักงาน 35,000 อัตรา รับวุฒิม.6,ปวช,ปวส.,ป.ตรี,ป.โท,ป.เอก ทั่วประเทศ 19 มี.ค. 2562การเปลี่ยนแปลงสำนักงานศึกษาธิการภาคใหม่ มีผลต่อการเรียกบัญชีครูผู้ช่วยจาก กศจ.อื่น 19 มี.ค. 2562กศจ.ลพบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 33 อัตรา รายงานตัว 29มี.ค.62 19 มี.ค. 2562ตัวอย่างการเลื่อนเงินเดือนร้อยละข้าราชการครูฯ ทุกอันดับตำแหน่งและวิทยฐานะ 19 มี.ค. 2562โรงเรียนบ้านพญาไพร รับสมัครครูทวิภาษา ตั้งแต่ 25-27 มีนาคม 2562

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะก
คำสำคัญ:การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการ
ทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    นางสาวละเอียด มาดี : การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน /การสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน/ ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี2) สร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/803) ศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกำหนดทดสอบก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอน ได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ คู่มือผู้สอน คู่มือผู้เรียน และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยล่ะค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงมาตรฐานสถิติทีแบบอิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและแนวทางในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีทักษะกระบวนการทำงานวางแผนการทำงาน ลงมือปฏิบัติ การทำงานร่วมกันในกลุ่ม บรรลุเป้าหมาย ทำให้ผลงานมีคุณภาพ
2. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นผ่านการตรวจสอบประสิทธิภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นเตรียม ขั้นวางแผน ขั้นดำเนินการ ขั้นการเขียนรายงาน ขั้นนำเสนอและขั้นประยุกต์ใช้และรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีมีประสิทธิภาพเท่ากับร้อยละ 82.88/83.75เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
    3. ทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนทักษะกระบวนการทางการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    4.ความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางการงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ที่นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติ การทำงานเป็นกลุ่ม นักเรียนได้ทำงานที่ตนสนใจ และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
Laied001 02 ก.ย. 2557 เวลา 14:07 น. 0 299
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^