LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2561ปธ.คณบดีครุฯ/ศึกษาฯ ราชภัฏ ย้ำ ผลิตครู 5 ปี เผย มีนัดอีกรอบ 26 ต.ค.ขอคำตอบผลิตครู 4 ปี 20 ต.ค. 2561(( รวมลิงค์ )) เรียกบรรจุผู้สอบแข่งขันได้ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 ทุกกศจ.ทั่วประเทศ  20 ต.ค. 2561คุรุสภารับรองหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู ตามมาตรฐานวิชาชีพ ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 แห่ง 41 หลักสูตร  20 ต.ค. 2561"ครู" 4 ปี หรือ 5 ปี ปลายทางต้องมีคุณภาพ 20 ต.ค. 2561สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 60 อัตรา (สมัคร 22-26 ตุลาคม 2561) 20 ต.ค. 2561สุดยอด! กศจ.โคราช เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 318 อัตรา 20 ต.ค. 2561สพป.นครราชสีมา เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 98 อัตรา (สมัคร 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561) 19 ต.ค. 2561ซวดๆ แน๊! กศจ.ขอนแก่น เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่สอง 114 อัตรา (มีรายชื่อโรงเรียนนำ) 19 ต.ค. 2561รายชื่อโรงเรียนมาแล้ว! กศจ.สระบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ2 จำนวน 116 อัตรา 19 ต.ค. 2561สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 72 อัตรา (สมัคร 19-25 ตุลาคม 2561)

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด ป.2

usericon

เรื่องที่ศึกษา    
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา         นางสาวจีราพร สุขีวัฒน์

หน่วยงาน            โรงเรียนวัดบางพึ่ง

ปีการศึกษา            2559

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสร้างสื่อและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด ระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่สร้างขึ้น
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบางพึ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 13 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้แผนการศึกษาแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test - Post-test Design)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.47,
S.D. = 0.67) และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.38, S.D. = 0.75) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.45 – 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 – 0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.84 แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ 1 ฉบับ
จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ()
เท่ากับ 0.87     สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Sample ) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.14/89.24
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก ( = 2.65, S.D. = 0.47)
kplangklang 26 พ.ค. 2560 เวลา 23:43 น. 0 261
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^