รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด ป.2
LASTEST NEWS

14 ส.ค. 2561ที่พักฟรี! โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดพังงา รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง รวม 16 อัตรา 14 ส.ค. 2561"คุรุสภา" เดินเครื่องทำคลังข้อสอบตั๋วครู 14 ส.ค. 2561นายกฯ ปลื้มโครงการคูปองพัฒนาครู 14 ส.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ.ความก้าวหน้าเกี่ยวกับการกำหนดกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจลงโทษฯ และกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนฯ 14 ส.ค. 2561สพฐ.รับนโยบาย'หมอธี'ลดภาระงานครูเพิ่มเวลาสอนเด็กเต็มที่ขึ้น 14 ส.ค. 2561โรงเรียนวัดลากค้อน รับสมัครครูอัตราจ้าง สาขาวิชาเอก ดนตรี-นาฏศิลป์ เงินเดือน 15,000.-บาท 14 ส.ค. 2561เช็คอีกที ข้อสอบออกตามนี้! หลักสูตรสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 14 ส.ค. 2561ส.ค.ศ.ท.จี้เลิกหลักสูตรป.บัณฑิตวิชาชีพครู 14 ส.ค. 2561วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู สมัคร 21-27 สิงหาคม 2561 14 ส.ค. 2561สมาคมจิตแพทย์ฯ แนะทบทวนกิจกรรมเชิญแม่มาโรงเรียน

รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด ป.2

usericon

เรื่องที่ศึกษา    
รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

ผู้ศึกษา         นางสาวจีราพร สุขีวัฒน์

หน่วยงาน            โรงเรียนวัดบางพึ่ง

ปีการศึกษา            2559

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้ เป็นการสร้างสื่อและพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด ระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับคะแนนหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำที่สร้างขึ้น
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดบางพึ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 13 คน ใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้แผนการศึกษาแบบทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pre-test - Post-test Design)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เรื่อง ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.47,
S.D. = 0.67) และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวม 24 ชั่วโมง ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าเหมาะสมมาก ( = 4.38, S.D. = 0.75) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.45 – 0.80 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.23 – 0.64 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.84 แบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ 1 ฉบับ
จำนวน 10 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ()
เท่ากับ 0.87     สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test (Dependent Sample ) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.14/89.24
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึก
เสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนสะกดคำ ชุด มาตราตัวสะกด หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมาก ( = 2.65, S.D. = 0.47)
kplangklang 26 พ.ค. 2560 เวลา 23:43 น. 0 245
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^