LASTEST NEWS

19 ต.ค. 2561สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเป็นข้าราชการ 5,200 อัตรา สมัคร30ต.ค.-6พ.ย.นี้ 18 ต.ค. 2561กศจ.สุพรรณบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 186 อัตรา 18 ต.ค. 2561ด่วน ! ศธจ.พิษณุโลก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 126 อัตรา 18 ต.ค. 2561กมว.เล็งรื้อเกณฑ์ออกตั๋วครู-ผู้บริหาร 18 ต.ค. 2561ผลิตครู 4 ปี หรือ 5 ปี ขึ้นกับสภามหาวิทยาลัย 18 ต.ค. 2561แฉต้นตอการศึกษาไทยล้าหลัง สร้างพลเมืองเฉื่อยชา เด็กอ่านหนังสือไม่ออก 18 ต.ค. 2561สถานี ก.ค.ศ. การเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ต.ค. 2561ด่วนมาก การจัดทำข้อมูลการเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะฯ ประจำปีงบประมาณ 2562 17 ต.ค. 2561ด่วน! วิทยาลัยนาฏศิลป รับสมัครครูอัตราจ้าง 44 อัตรา 17 ต.ค. 2561โรงเรียนบ้านทุ่งกว้าง เปิดสอบธุรการโรงเรียน สมัคร 16-20 ต.ค.2561

ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาทักษะการเป่าขลุ่ย.....

usericon

ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้รายงาน : นายวิโรจน์ โอษฐงาม
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1

ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 แผ่น 2) เอกสารประกอบการเรียนการรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย ใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ ( t- test dependent sample)




ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.14 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์ ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับที่ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวแรตนาโพธิ์ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมิน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านเนื้อหา และด้านครูผู้สอน ตามลำดับ
สรุปได้ว่า เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ผลการเรียนรู้ของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และนักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์อยู่ในระดับมาก สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^