LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2562โรงเรียนสตรีภูเก็ต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกเคมี สมัคร 17-24 ม.ค.2562 20 ม.ค. 2562โรงเรียนบ้านต้นยาง เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 15-23 ม.ค.2562 20 ม.ค. 2562New Single "พื้นที่ความเจ็บ" แอดมินครูวันดี 19 ม.ค. 2562รวมข่าวเปิดสอบครูอัตราจ้าง จำนวน 86 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 ม.ค.2562 19 ม.ค. 2562สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 35 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 ม.ค.2562 19 ม.ค. 2562สพป.อุดรธานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 7 อัตรา 19 ม.ค. 2562นักเรียนยุคก่อนเล่า "ผมว่าถ้าเด็กสมัยนี้เจอครูเมื่อสมัยผมเรียน ครูคงแค่ไม่โดนไล่ออก ครูคงติดคุกด้วย" 19 ม.ค. 2562ผอ.สั่งตัดเงินเดือนครูตีก้นเด็กนักเรียน 53 ครั้ง ศธจ.กำชับห้ามเกิดขึ้นอีก  19 ม.ค. 2562มองย้อนหลังไปการศึกษาไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร? 19 ม.ค. 2562นายกฯ ย้ำทุกหน่วยงานร่วม ศธ.บูรณาการจัดการศึกษา-พัฒนาเด็ก

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน     นางกังสดาล บุตรโพธิ์ศรี
โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีการศึกษา     2559

บทคัดย่อ

    รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 วัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการใช้ภาษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ อำเภอน้ำพอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 15 ชุด 3) แบบทดสอบก่อน - หลังการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 10 ข้อ และแบบเติมคำ จำนวน 20 ข้อ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำ ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาด หนองเรือ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที (t–test)


ผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 15 ชุด คะแนนเต็ม 1,469 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย คือ 1,407.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 35.87 คิดเป็นร้อยละ 95.84 และคะแนนทดสอบหลังเรียน คะแนนเต็ม 30 คะแนน มีคะแนนเฉลี่ย 27.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.87 คิดเป็นร้อยละ 91.67 แสดงให้เห็นว่าผู้เรียน มีพัฒนาการการเรียนรู้สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 หลังใช้แบบฝึกทักษะเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย ได้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะหลักการใช้ภาษา
เรื่อง พื้นฐานคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสะอาดหนองเรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.37 อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^