LASTEST NEWS

27 เม.ย. 2561มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย จำนวนหลายอัตรา 27 เม.ย. 2561โรงเรียนวัดคลองขุนศรี ประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง 1 อัตรา (สมัคร2-9พ.ค.2561) 27 เม.ย. 2561สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา (สมัคร7-13พ.ค.2561) 27 เม.ย. 2561โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดสอบครูอัตราจ้าง 4 อัตรา สมัครบัดนี้-1พ.ค.61 27 เม.ย. 2561สพป.น่าน เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ 6 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา) สมัคร30เม.ย.-6พ.ค.61 27 เม.ย. 2561หวั่นเด็กลด รร.เอกชนถอดใจปิดกิจการ 27 เม.ย. 2561“หมอธี” เผยไม่รีบร้อนทบทวนวิทยฐานะ ชี้เป็นเรื่องใหญ่ต้องฟังเสียงรอบด้าน 27 เม.ย. 2561ผู้บริหารต้องรับผิดชอบคะแนนโอเน็ตต่ำ 27 เม.ย. 2561สำนักงาน กศน.ระนอง เปิดสอบพนักงานราชการ สมัครบัดนี้-4พ.ค.2561 27 เม.ย. 2561"หมอธี"ชี้ยกเลิกวิทยฐานะครูเรื่องใหญ่ไม่ง่าย

รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่องแรงและกฎการเคลื่อนที่

usericon

บทคัดย่อ

    การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้นั้น จำเป็นต้องใช้สื่อนวัตกรรมตลอดจนเทคนิค และวิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้กิจกรรมการเรียนการสอนน่าสนใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาให้กระจ่างชัดยิ่งขึ้น
    การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนศรีบุณยานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยาก (P) ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 และมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.92 และ (3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)
5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent
    ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
        1. ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.66/83.74
        2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7155 แสดงว่าผู้เรียนมีการพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.55
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และ
กฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้
เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชันมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
        4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
    โดยสรุปชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ เรื่อง แรง และกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเพียงพอที่ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนพร้อมทั้งเป็นแนวทางในการพัฒนาเนื้อหาอื่นและรายวิชาอื่นต่อไป
kungpure 30 เม.ย. 2560 เวลา 18:26 น. 0 72
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^