LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2561กศจ.นครราชสีมา รวมลิงค์ สรุปข้อมูลการเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 21 ก.ย. 2561ตัดสินใจไม่ถูกกับการเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองในอนาคต "ครูผู้ช่วย 1/2561" 21 ก.ย. 2561นักวิชาการ แนะ ศธ. ทบทวนบรรจุครูจบไม่ตรงสายสอนประถม ส่อกระทบพัฒนาการเด็ก 21 ก.ย. 2561พิจิตรวิกฤตโรงเรียนขนาดเล็กไม่มีครูส่อเค้าบาน 21 ก.ย. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 220 อัตรา ม.นวมินทราธิราช เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย (สมัครออนไลน์) 20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.”

การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
            โดยการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก
ผู้รายงาน        รัตนาภรณ์ วิถีเทพ

บทคัดย่อ
    การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลักครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลักสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียน บ้านกุดชุมแสง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2=80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านกุดชุมแสง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling)ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pre-test Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก จำนวน 24 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาจำนวน 1ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x-bar) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที (t – test) แบบ Dependent
    ผลการทดลองพบว่า
    1. แผนการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลักของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 มี 8 หน่วย หน่วยละ 3 แผนรวม 24 แผน ได้แก่ หน่วยบ้าน หน่วยฝนจ๋า หน่วยของใช้ หน่วยกินอย่างมีคุณค่า หน่วยคมนาคม หน่วยน้ำ หน่วยต้นไม้แสนรัก และหน่วยอากาศ มีประสิทธิภาพ = 89.50 / 86.83
    2. ความสามารถในการแก้ปัญหาของ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โดยการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดประสบการณ์อยู่ในระดับดีสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบใช้ปัญหาซึ่งนักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาของตนเองที่ต้องแก้ไขทันทีในระดับสูงสุด และมีความสามารถในการแก้ปัญหาของตนเองที่ไม่ต้องแก้ไขทันทีในระดับต่ำสุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^