รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง
LASTEST NEWS

17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561กรมพลศึกษา เปิดสอบบรรจุรับราชการ วุฒิปวส.ทุกสาขา สมัคร 27 ส.ค. - 7ก.ย.2561 17 ส.ค. 2561มาแล้ว! เงินตกเบิกวิทยฐานะครู ประจำปีพ.ศ.2561 17 ส.ค. 2561เดินหน้าแก้ปัญหางานธุรการครบวงจร 17 ส.ค. 2561ไม่เว้นคนท้อง!สอบบรรจุ"ครู"ต้องสวม"เสื้อยืดสีขาว"เท่านั้น 17 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด โครงการผู้นำเทคโนโลยีทางด้านการศึกษา (ICT Talent) ครั้งที่ 1 (แจ้งครู ICT เข้าทำแบบทดสอบ) 16 ส.ค. 2561อย่าพลาดโอกาส !! ก่อนลงสนามสอบต้องดู นักจิตวิทยาและแนวคิดที่ออกสอบ มีแต้มทุกคน 16 ส.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว4832 แจ้งจัดสรรอัตราข้าราชการครูฯ ที่จะเกษียณอายุราชการเมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2561 16 ส.ค. 2561​น็อคเอ้า เข้าป้าย. น็อคข้อสอบก่อนลงสนาม. จำนวน 60 ข้อ พร้อม เฉลย....ก่อนลงสนาม

รายงานการพัฒนาสื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา
ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางจุรีรัตน์ มูลติไชย
สถานศึกษา    โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์    2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยสื่อประสม เรื่องระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ 1) สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ 1.1) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ระบบเศรษฐกิจ แบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 จัดทำเป็นเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ระบบเศรษฐกิจของโลกปัจจุบัน จำนวน 2 เล่ม ส่วนที่ 2 จัดทำเป็นบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การกำหนดราคา และค่าจ้างในสังคมไทย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 เล่ม 1.2) หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เศรษฐกิจพอเพียง จัดทำเป็นชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 13 แผน รวมเวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เพื่อนำไปใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหาดใหญ่เจริญราษฎร์พิทยา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
    ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.45/80.95 ซึ่งผลที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยสื่อประสมเรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยการใช้สื่อประสม เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชา ส 31101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 1 สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.45 และ = 0.64 ) เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^