LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2562กศจ.นครสวรรค์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 132 อัตรา - รายงานตัว 30 ต.ค. 2562 21 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6399 เรื่อง การสร้างความเข้าใจกับอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ สังกัดสพฐ. 21 ต.ค. 2562ด่วน!! สพฐ.สำรวจกลุ่มวิชา และจำนวนตำแหน่งว่าง เปิดสอบครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 21 ต.ค. 2562รศ.ดร.สมบัติ นพรัก คณบดีฯ ม.พะเยา โพสต์ อัตราว่างเพื่อบรรจุครู ปี พ.ศ.2562 จำนวน 26,246 คน หายไปไหน? 21 ต.ค. 2562ครูโอ๊ะ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาฯ รับฟังเสียงสะท้อนเรื่องค่าตอบแทน ครูกศน. 21 ต.ค. 256220ปี10โครงการผลิตครู ปัญหา“คุณภาพ”ยังคงมีอยู่ 21 ต.ค. 2562สหภาพครูฯชี้ม.44ปมปัญหาทำโครงสร้างศธ.ป่วนจี้เร่งแก้ 20 ต.ค. 2562รับสมัครครูอัตราจ้าง 60 อัตรา (หลายจังหวัด) มีวุฒิป.ตรีไม่จำกัดสาขา 20 ต.ค. 2562รวมไว้ให้แล้วที่นี่!! ข่าวรับสมัครสอบครูอัตราจ้าง กว่า 60 อัตรา  20 ต.ค. 2562ครูผู้ช่วย ดาวน์โหลดที่นี่ คู่มือการพัฒนาตนเองผ่านระบบออนไลน์และการประชุมปฏิบัติการฯ สู่การเป็นครูมืออาชีพ

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดก

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4 โดยจัดก
ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD

ผู้รายงาน    นางเบญจนา เสนไสย

ปีที่ทำการศึกษา    ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2556 จำนวน 41 คน ซึ่งไดมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD จำนวน 7 ชุด รวม 16 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 ถึง 0.94 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์แยกเป็นรายแบบฝึก จำนวนแบบฝึกละ 10 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดรรชนีประสิทธิผล และค่า t–test
    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 89.87 / 89.51) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และเมื่อพิจารณาโดยแยกเป็นรายแบบฝึก พบว่าแบบฝึกเสริมทักษะมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ E1/E2 = 80/80 ทุกชุด ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 34.99 และเมื่อแยกเป็นรายแบบฝึก พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกชุด และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.31)
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ทำให้ได้แบบฝึกทักษะภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD ที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้พัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม มีความกระตือรือร้นที่จะเรียน เป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในเนื้อหาวิชาอื่น ๆ ได้ต่อไป
maheasak 26 ส.ค. 2557 เวลา 17:28 น. 0 304
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^