LASTEST NEWS

02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เนื่องในวันรักการอ่าน 2 เมษายน 2563 ส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา" (COVID-19) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563เตรียมตัว!! ท้องถิ่น สำรวจตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย และตำแหน่งอื่นๆ 02 เม.ย. 2563โรงเรียนบ้านหนองปรือ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกอังกฤษ วิทยาศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ สมัคร 16-20 เม.ย.2563 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด!!! วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ รับสมัครครูและเจ้าหน้าที่ 8 อัตรา สมัครด้วยตนเองหรือทาง E-mail 01 เม.ย. 2563กศจ.สมุทรปราการ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.กรุงเทพมหานคร - รายงานตัว 9 เมษายน 2563

การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรีย

usericon

การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรีย
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ผู้รายงาน นายสถาพร ชูอินทร์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร
ปีงบประมาณ 2557

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Daneil L. Stufflebeam) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ กับนโยบายต้นสังกัดและความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการ 2) ประเมินปัจจัย (Input Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสมของทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และวิธีบริหารโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสมของการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน และการประเมินผล 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation ) เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ และเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร จำนวน 428 คน ประกอบด้วย 1) กลุ่มตัวอย่างที่มาจากประชากรแบบการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 59 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มาจากประชากรแบบการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Sampling) โดยการเปิดตารางxxxส่วนกลุ่มตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % (Z=1.96) เมื่อความคลาดเคลื่อน (E) เป็น 5% จำนวน 354 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 177 คน 2) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 177 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 11.5 โดยมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือจำนวน 5 คน
ผลการประเมินพบว่า
    1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, =0.75) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                        2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.38, =0.74) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                         3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.31, = 0.79) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงานโครงการ (Plan) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                          4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพช โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้                                                 4.1 คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, = 0.62) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
        4.2 ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.61) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
pode2525 25 ส.ค. 2557 เวลา 22:40 น. 0 451
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^