LASTEST NEWS

20 ต.ค. 2561สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 60 อัตรา (สมัคร 22-26 ตุลาคม 2561) 20 ต.ค. 2561สุดยอด! กศจ.โคราช เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 318 อัตรา 20 ต.ค. 2561สพป.นครราชสีมา เขต 2 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 98 อัตรา (สมัคร 26 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2561) 19 ต.ค. 2561ซวดๆ แน๊! กศจ.ขอนแก่น เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่สอง 114 อัตรา (มีรายชื่อโรงเรียนนำ) 19 ต.ค. 2561รายชื่อโรงเรียนมาแล้ว! กศจ.สระบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ2 จำนวน 116 อัตรา 19 ต.ค. 2561สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 เปิดสอบธุรการโรงเรียน 72 อัตรา (สมัคร 19-25 ตุลาคม 2561) 19 ต.ค. 2561ครู รร.วัดชื่อดังเมืองคอนร้องสื่อ ถูกลอยแพ เลิกจ้างทั้งหมด 19 ต.ค. 2561บรรจุข้าราชการครูได้ 2สัปดาห์ อยากสอบย้าย 19 ต.ค. 2561กรมชลประทาน เปิดรับสมัครพนักงานราชการ ล็อตใหม่ 227 อัตรา (สมัคร26ต.ค.-8พ.ย.2561) 19 ต.ค. 2561โอกาสดีๆ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 รับสมัครธุรการโรงเรียน 122 อัตรา ป.ตรีทุกสาขาสมัครได้

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ (บทคัดย่อ)

usericon

เรื่อง        การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม
         ชุด ปากบาราบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
         สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส

ผู้ศึกษา    จินตนา ง๊ะสมัน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตะโละใส
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล

ปีที่ทำการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ก่อนและหลังการสอน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะโละใส ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน

ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตะโละใส จำนวน 20 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน จำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการทดสอบค่าที (t - test)

ผลการศึกษาพบว่า

    1.    หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.88/88.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2.    นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
    3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ปากบาราบ้านฉัน อยู่ในระดับพอใจมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^