รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกอท.
LASTEST NEWS

19 ส.ค. 2561สอบบรรจุครูผู้ช่วย รอบนี้! ขึ้นบัญชีโชคดี ได้บรรจุ 15,000 ตำแหน่ง 19 ส.ค. 2561ให้เขตพื้นที่จัดซื้อโต๊ะเก้าอี้นักเรียนแทนโรงเรียน 19 ส.ค. 256128 สิ่งที่คนเป็นครูเขารู้กัน 19 ส.ค. 2561หมอธี เผยสอบบรรจุครูในอนาคต ต้องผ่านภาค ก.ของ ก.พ. 19 ส.ค. 2561รวมลิงค์ประกาศรายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก. ภาค ข. ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 18 ส.ค. 2561แห่สอบครูแน่น! เข้มทุจริต ให้ตร.ตรวจรถบุคลต้องสงสัยสื่อสารวิทยุ 18 ส.ค. 2561บอร์ด ก.ค.ศ.ถกโอน ก.พ.สอบครูภาค ก ปีละ 2 ครั้ง 18 ส.ค. 2561สอบบรรจุครูฯ ยุค4.0 ต้องสวมรองเท้าแตะ เท่านั้น! 17 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.ถกวางแผนสอบครูภาค ก 17 ส.ค. 2561กรมส่งเสริมการเกษตร เปิดสอบรับราชการ 32 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 24ส.ค.-13ก.ย.2561

รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกอท.

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัว
ผู้ศึกษา     ชคัตตรัย อำไพรัตน์
ปีที่ศึกษา    ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ
     ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัว ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัว และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัว ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองบัว จำนวน 10 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเครื่องมือที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประเภทพืชผักสวนครัว เครื่องมือที่ใช้ในการปลูก พืชผักสวนครัว ดิน ปุ๋ย และการขยายพันธุ์พืชผักสวนครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้จากการทดลองมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการศึกษา
    จากการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้
    1.    ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพ 88.80/89.67 แสดงว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพจริง
    2.    ผลการเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 19.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3.69 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 26.90 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.52 ผลต่างคะแนนเฉลี่ย 7.40 และร้อยละของผลต่าง 24.67 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน    
    3.    ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านหนองบัว ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เรียนรู้ไปกับ พืชผักสวนครัว ในภาพรวมพบว่า มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (µ = 4.75, = 0.45)
helmetrain 10 มี.ค. 2560 เวลา 00:18 น. 0 171
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^