ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรี
LASTEST NEWS

20 ส.ค. 2561ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยอำนาจการลงโทษภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน พ.ศ. 2561 20 ส.ค. 2561ก.ค.ศ.จัดประชุมปรับปรุงหลักเกณฑ์ฯ คัดครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ - เพื่อให้การดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ 20 ส.ค. 2561"หมอธี"ประกาศเลิกใช้ครูทำธุรการ ทุ่ม3พันล้านจ้างจนท. 20 ส.ค. 2561ด่วน! สถ.เตรียมพร้อมเรียกบรรจุ "ขรก.-พนง.ท้องถิ่น" รอบ 5 29-30 ส.ค.นี้ 20 ส.ค. 2561หั่นTCASเหลือ6เดือนครึ่ง-ลดค่าสมัครเป็นวิชาละ100 20 ส.ค. 2561ไม่ลดข้าราชการ เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล 20 ส.ค. 2561"ครูน้อย"โดนหางเลข"ขนมจีนคลุกน้ำปลา" ถูก ป.ป.ช. ไต่สวนด้วย 20 ส.ค. 2561"หมอธี"นำทีมประเมินคุณภาพแนวใหม่ 20 ส.ค. 2561ครูผู้ช่วยปี61 กรอกเลขข้อสอบ ภาก ก ผิดทุกชุด 20 ส.ค. 2561ห่วงครูผู้น้อยรับบาปทุจริตอาหารกลางวัน

ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรี

usericon

ชื่อเรื่อง            ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา         นายอภิชาติ จุลพันธ์
ชื่อหน่วยงาน        โรงเรียนหัวหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
บทคัดย่อ
    ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. เพื่อประเมินผลความพึงพอใจ โดยใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหัวหินวิทยาคม อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดการสอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 2 การอ่านโน้ตเพลงไทยสำหรับขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 3 ทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 4 แบบฝึกการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชุดการสอนที่ 5 เพลงขลุ่ยบรรเลงครื้นเครงใจ และมีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการคำนวณ หาค่า (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของ ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพดังนี้ ชุดการสอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขลุ่ยเพียงออ คือ E1 / E2 เท่ากับ 89.33/87.67 รองลงมาคือ ชุดการสอนที่ 2 การอ่านโน้ตเพลงไทยสำหรับขลุ่ย มีคะแนน 90.83/88.33 ชุดการสอนที่ 3 ทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ยเพียงออ มีคะแนน 87.67/86.33 ชุดการสอนที่ 4 แบบฝึกการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีคะแนน 86.00/84.67 และชุดการสอนที่ 5 เพลงขลุ่ยบรรเลงครื้นเครงใจ คือ 86.83/85.33 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกเรื่อง
    2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 ชุด ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. การประเมินความพึงพอใจ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหัวหินวิทยาคม ที่เรียนวิชาดนตรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวม 4.52 ค่า S.D. เท่ากับ 0.64 อยู่ในระดับ ดีมาก

piccolo1710 09 มี.ค. 2560 เวลา 11:03 น. 0 132
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^