LASTEST NEWS

22 ก.พ. 2561สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ จัดสอบช่วงเดือนก.ค.-ส.ค.2561 เพื่อบรรจุให้ทันในเดือนตุลาคม 2561 22 ก.พ. 2561สพป.อุทัยธานี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูพี่เลี้ยง (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพฐ.ยอมให้ โรงเรียนรับ.ม.4ได้50คนต่อห้อง 22 ก.พ. 2561สพม.25 เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว และพนักงานราชการ 9 อัตรา (สมัคร26ก.พ.-4มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-9มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.มหาสารคาม เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 11 อัตรา (สมัคร1-7มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561สพป.อำนาจเจริญ เปิดสอบพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง 9 อัตรา (สมัคร27ก.พ.-5มี.ค.61) 22 ก.พ. 2561ก.ค.ศ.เผย ไร้หลักฐานเรียกตัวลำดับที่ 18 บัญชีกศจ.สุโขทัย 22 ก.พ. 2561ม.นอกระบบส่อวืดจัดสอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ 22 ก.พ. 2561อบจ.ลำปาง เปิดสอบผู้ช่วยครู จำนวน 3 อัตรา (สมัคร5-13 มีนาคม 2561)

ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรี

usericon

ชื่อเรื่อง            ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
            ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา         นายอภิชาติ จุลพันธ์
ชื่อหน่วยงาน        โรงเรียนหัวหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
บทคัดย่อ
    ผลการใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3. เพื่อประเมินผลความพึงพอใจ โดยใช้ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหัวหินวิทยาคม อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้คือ ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดการสอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 2 การอ่านโน้ตเพลงไทยสำหรับขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 3 ทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ยเพียงออ ชุดการสอนที่ 4 แบบฝึกการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน ชุดการสอนที่ 5 เพลงขลุ่ยบรรเลงครื้นเครงใจ และมีการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการคำนวณ หาค่า (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของ ชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพดังนี้ ชุดการสอนที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขลุ่ยเพียงออ คือ E1 / E2 เท่ากับ 89.33/87.67 รองลงมาคือ ชุดการสอนที่ 2 การอ่านโน้ตเพลงไทยสำหรับขลุ่ย มีคะแนน 90.83/88.33 ชุดการสอนที่ 3 ทักษะพื้นฐานการเป่าขลุ่ยเพียงออ มีคะแนน 87.67/86.33 ชุดการสอนที่ 4 แบบฝึกการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน มีคะแนน 86.00/84.67 และชุดการสอนที่ 5 เพลงขลุ่ยบรรเลงครื้นเครงใจ คือ 86.83/85.33 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกเรื่อง
    2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 5 ชุด ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. การประเมินความพึงพอใจ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหัวหินวิทยาคม ที่เรียนวิชาดนตรี มีความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยรวม 4.52 ค่า S.D. เท่ากับ 0.64 อยู่ในระดับ ดีมาก

piccolo1710 09 มี.ค. 2560 เวลา 11:03 น. 0 109
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^