LASTEST NEWS

23 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 23 ก.ค. 2561โค้งสุดท้ายสมัครครูผู้ช่วยยอดทะลุแสน 23 ก.ค. 2561สุโขทัย...ขาดแคลนเฉพาะดนตรีไทย ดนตรีสากล ไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูให้รีบมา... 23 ก.ค. 2561สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เปิดรับสมัครสอบแข่งขันบรรจุเข้ารับราชการครูฯ 61 อัตรา (สมัคร25-31ก.ค.61) 22 ก.ค. 2561​ยอดสมัครสอบครูผู้ช่วย 4 วัน สศศ. 2,272คน 21 ก.ค. 2561เทศบาลเมืองป่าตอง เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 23 อัตรา สมัครบัดนี้ - 8 สิงหาคม 2561 21 ก.ค. 2561ข่าวทะลุคน : พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เตือน “ครู” อย่าเบี้ยวหนี้ 21 ก.ค. 2561ยอดสมัครครูผู้ช่วย ศธจ.กรุงเทพมหานคร 4,278คน คอมพิวเตอร์ฮิตสุด 654คน 20 ก.ค. 2561กรมสรรพากร เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป 68 อัตรา (สมัคร25ก.ค.-9ส.ค.2561) 20 ก.ค. 2561องค์การเภสัชกรรม เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานและลูกจ้าง 110 อัตรา (สมัครบัดนี้-10ส.ค.2561)

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกร

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft
PowerPoint2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 3 เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย        นางสาวณัชชา ทัดภูธร
ปีการศึกษา     2559

บทคัดย่อ

การรายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี (สาระที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนหลัง ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองอาจสามารถ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 113 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 3 ชนิด ประกอบด้วย
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ มีการตรวจสอบค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.43-0.71 ค่าอำนาจจำแนก (R) อยู่ระหว่าง 0.43-0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.98 การหาค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.67-1 คะแนน ได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.92
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test

ผลการศึกษาพบว่า
    ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft
PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการ/ผลลัพธ์ เท่ากับร้อยละ
83.44/82.72 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องการใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยคะแนนหลังเรียนด้วยบทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 อยู่ในระดับความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ((X)) ̅ เท่ากับ 4.66 และค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.48 ซึ่งเกณฑ์ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
    
natchamuku 05 มี.ค. 2560 เวลา 22:37 น. 0 73
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^