LASTEST NEWS

25 พ.ค. 2561กรุงเทพมหานคร รับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าปฏิบัติงานในตำแหน่งต่างๆ จำนวน 41 อัตรา สมัคร 1-15 มิ.ย.2561 25 พ.ค. 2561แถลงชี้แจงระเบียบ ก.คลังจ้างพนักงานหรือลูกจ้างจากเงินนอกงบประมาณ 25 พ.ค. 2561ต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูหรือยังคะ? - หมดอายุเกิน 5 ปี หมดสิทธิ์ต่ออายุนะ 25 พ.ค. 2561ผอ.รร.แจงสังคม เงินเดือนครูอัตราจ้างน้อยจริง 25 พ.ค. 2561โรงเรียนนานาชาติแองโกลสิงโปร์นครราชสีมา รับสมัคร ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย 1 อัตรา 25 พ.ค. 2561สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 พ.ศ.2561 25 พ.ค. 2561เร่งคดีทุจริตสอบบรรจุครู 11 จว.อีสาน สรุปเรื่องส่งให้ศธจ.บุรีรัมย์-ตั้งกก.ลงโทษทางวินัย 25 พ.ค. 2561กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัคร24พ.ค.-14มิ.ย.2561 25 พ.ค. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 4 อัตรา (สมัคร1-7มิ.ย.61) 24 พ.ค. 2561จริงหรือเปล่าคะ ที่บอกว่าเรียนป.บัณฑิตปีนี้ต้องสอบเอาใบประกอบ

การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง สมการและการแก้สมการ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง สมการและการแก้สมการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวนารีรัตน์ เจ๊ะตา
โรงเรียน : เทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

    ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง สมการและการแก้สมการกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง สมการและการแก้สมการ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง สมการและการแก้สมการ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเจาะจง เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมาย ในการศึกษาครั้งนี้
    ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย x-bar ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. ค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ E1 เท่ากับ 87.94 และค่าประสิทธิภาพ E2 เท่ากับ 85.83 ดังนั้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
    2. ผลการประเมินผลก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยที่การประเมินผลก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 14.20 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.77) ขณะที่การประเมินหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 25.75 (ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.02) แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001    
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย 4.41 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.26 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการเรียนรู้ตลอดเวลา มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.62 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 อยู่ในระดับมาก รองลงมาด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีความสนุกสนาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 อยู่ในระดับมาก และด้านสร้างความสนใจให้ผู้เรียนเกิดอยากเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.56 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^