LASTEST NEWS

19 ม.ค. 2560สำหรับ ป.ตรี วท.บ. และ วศ.บ. ที่อยากเป็นครู จบแล้วบรรจุในคุณวุฒิป.โท 19 ม.ค. 2560สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 19 ม.ค. 2560รายชื่อผู้ผ่านการเทียบโอนความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพครู ครั้งที่ 116 19 ม.ค. 2560นายกฯ สั่งลุย!! ‘บิ๊กตู่’ สั่งผู้บริหาร ศธ.ลุยปฏิรูปการศึกษาทันที ไม่ต้องรอทำแผนเสร็จ 19 ม.ค. 2560ศธ.เล็งผุดมาตรฐานวิชาชีพครูไทย อ้างอิงแม่พิมพ์อาเซียน ‘หมอธี’ เล็งปรับหลักสูตรศึกษาศาสตร์ทั่วประเทศ 19 ม.ค. 2560เล็งเลื่อนปิดเทอม-โอเน็ต!! ‘หมอธี’ ตรวจน้ำท่วมใต้ เผย ร.ร.สุราษฎร์เสียหายกว่า 100 ล. 19 ม.ค. 2560สอบครูผู้ช่วย ภาค ก. ปี 2560 ต้องอ่านอะไรบ้าง 19 ม.ค. 2560เดินหน้าเกลี่ยอัตราใน ศธ. แต่งตั้ง ศธภ.-รอง ศธภ 19 ม.ค. 2560"บิ๊กตู่"จี้รุกปฏิรูปศึกษาก่อนแผนเสร็จ สกศ.ปรับเพิ่มเป็น 20 ปี-ลดเหลือ 7 ยุทธศาสตร์ 19 ม.ค. 2560จ่ายเงิน สพฐ. 1.5 หมื่นล้าน ผ่านอี-เพย์เมนต์ลอตแรก

การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่อง “บรรยากาศ” วิชา วิทยาศาสตร์ ว2110

usericon

การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่อง “บรรยากาศ” วิชา วิทยาศาสตร์ ว2110
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่อง “บรรยากาศ” วิชา วิทยาศาสตร์ ว21102
        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย        นางณัฐปภัสร ไชยบำรุง
ปีที่ทำการวิจัย    2556
บทคัดย่อ

การพัฒนาบทเรียนสื่อประสมเรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชาว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาบทเรียนสื่อประสม เรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสื่อประสม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยบทเรียนสื่อประสม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านโทะ อำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนสื่อประสม เรื่อง บรรยากาศ วิชาทยาศาสตร์ ว21102 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.21 ถึง 0.57 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียน สื่อประสมแบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ( E1 / E2 ) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) และ t–test

    ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสื่อประสมเรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1 / E2 ) เท่ากับ 87.00/80.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสื่อประสม เรื่องบรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.71 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนสื่อประสมเรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ว21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

19 ส.ค. 2557 เวลา 15:17 น. 0 188
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^