LASTEST NEWS

02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ เนื่องในวันรักการอ่าน 2 เมษายน 2563 ส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับ "โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา" (COVID-19) ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ มีเกียรติบัตร 02 เม.ย. 2563เตรียมตัว!! ท้องถิ่น สำรวจตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย และตำแหน่งอื่นๆ 02 เม.ย. 2563โรงเรียนบ้านหนองปรือ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกอังกฤษ วิทยาศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ สมัคร 16-20 เม.ย.2563 01 เม.ย. 2563ด่วนที่สุด!!! วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์ รับสมัครครูและเจ้าหน้าที่ 8 อัตรา สมัครด้วยตนเองหรือทาง E-mail 01 เม.ย. 2563กศจ.สมุทรปราการ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.กรุงเทพมหานคร - รายงานตัว 9 เมษายน 2563

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ

usericon

		การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติ
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวี่ส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์)
เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา     นางสายสมร มะโระ
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปี         พ.ศ.2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (
1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฎิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
(1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 แผนคือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 รวมความคิดสู่การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้าน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 การประดิษฐ์หมาจากแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 การประดิษฐ์ตับจาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4 การประดิษฐ์เสื่อจากแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 5 การประดิษฐ์หมวกจาก แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 การประดิษฐ์แผงตากจาก ผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา 5 คน และนำไปทดลองใช้กับกลุ่มทดลองภาคสนาม (Individual Try –Out ) ำนวน 30 คน ปรับปรุงจนมีประสิทธิภาพตามที่กำหนดไว้จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา มีความเหมาะสมมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65
(2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีความยากง่ายระหว่าง 0.47 –0.76 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.32 – 0.84 และความเชื่อมั่น KR20 = 0.94 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อนำผลมาวิเคราะห์เพื่อหาคุณภาพเครื่องมือ พบว่าแบบสอบถามความพึงพอใจมีค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบัค เท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
(1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานประดิษฐ์)เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจากชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 88.23/ 88.38
(2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.7826 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 78.26
(3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้พื้นบ้านด้วยจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถนำไปในการจัดการเรียนการเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 ได้เป็นอย่างดี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^