LASTEST NEWS

18 ม.ค. 2563โรงเรียนบ้านร้านหญ้า รับสมัครครูอัตราจ้าง ไม่จำกัดสาขาวิชาเอก (รับทุกสาขาวิชา) สมัครถึง 20 ม.ค.2563 18 ม.ค. 2563โรงเรียนสองแคววิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ มีประกันสังคม และมีบ้านพักครูให้อยู่ฟรี 18 ม.ค. 2563มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดรับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับสมัครวุฒิป.ตรีทุกสาขา กรอกใบสมัครออนไลน์ 18 ม.ค. 2563ล่าสุด! สำนักงาน ก.พ. เปิดสอบภาค ก. รอบทั่วไป ประจำปี 2563 สมัครทางอินเทอร์เน็ต กุมภาพันธ์2563นี้ 18 ม.ค. 2563กรมอนามัย เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 16 อัตรา 16 อัตรา สมัคร 20 - 24 มกราคม 2563 17 ม.ค. 2563โรงเรียนซับสมบูรณ์วิทยาคม รับสมัครครูผู้ทรงคุณค่า เงินเดือน 17,000.- บาท 17 ม.ค. 2563ช่วงนี้เป็นช่วงที่ ป.โท ของแต่ละมหาวิทยาลัย เริ่มทยอยเปิดรับสมัครกันแล้วนะคะ  17 ม.ค. 2563“สมศ.” สะกิดครูยุคใหม่ต้องเป็น “ไลฟ์โค้ช” 17 ม.ค. 2563มทร.ธัญบุรี รับสมัครเรียน ป.บัณฑิตวิชาชีพครู รับผู้จบป.ตรี ทุกสาขา ไม่ต้องเป็นครู ก็สมัครได้ 17 ม.ค. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 7 อัตรา เงินเดือน 13,800 - 18,000 บาท

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา

usericon

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการที่ผู้วิจัยได้จัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน (หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมวิชาการ: 2551) ได้สังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบกับข้อมูลบันทึกผลหลังการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์และรายงานผลของงานวัดและประเมินผล ฝ่ายบริหารงานวิชาการ โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ พบสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือนักเรียนมีปัญหาการเรียนรู้ ในเรื่องการคิด การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเมื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการแก้ปัญหา การคิดและการเชื่อมโยง ซึ่งเรียกว่า ความคิดในการแก้ปัญหาลักษณะของคณิตศาสตร์ หรือ ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนไม่มีทักษะการคิดเชิงคณิตศาสตร์ คือการคิดแก้ปัญหา การให้เหตุผล เชื่อมโยงและถ่ายทอดสื่อสาร ไม่มีแรงจูงใจในการเรียน มองไม่เห็นความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบกับครูศึกษาประเภทของผู้เรียนได้ไม่ดีพอ และไม่เข้าใจการพัฒนาสมองทั้งสองซีก ที่จะเชื่อมโยงนำไปสู่การคิดแก้ปัญหาได้ หรือครูไม่มีเทคนิคใหม่ ๆ มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือการสอนไม่มีกลวิธีกระตุ้นแรงจูงใจ ไม่ได้ใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
วัตถุประสงค์ 1.    เพื่อออกแบบและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่1 2.    เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ 3.    เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต
การดำเนินงานตามกิจกรรม การหาประสิทธิภาพของการดำเนินงาน 1. การออกแบบการรวบรวมข้อมูล 2. การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 3. การสร้างและวิเคราะห์หาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 4. การเก็บรวบรวมข้อมูล 5. การวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการดำเนินการ 1.    ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 80.50/ 83 .45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.    เจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก ประโยชน์ที่ได้รับ 1. ได้คู่มือกระบวนการจัดการเรียนรู้ 2. ได้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3. ได้แนวทางจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4. ได้แนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์
จุดเด่นของงานวิจัย - การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ/ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน และสภาพผู้เรียนที่เปลี่ยนไป - เป็นการกระตุ้นความสามารถและเสริมสร้างศักยภาพทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน - กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สอดคล้องกับบริบทวิชาคณิตศาสตร์ และทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาสมองทั้งสองซีก เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ยั่งยืนและสามารถนำความรู้และกระบวนการไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
KruSutha 31 ก.ค. 2557 เวลา 08:08 น. 0 1,243
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^