LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2563รวมไว้ที่นี่! คู่มือการใช้งานและวิธีการพิมพ์สําเนาใบอนุญาตประกอบวิชาชีพอิเล็กทรอนิกส์ 30 มี.ค. 2563ใหม่ล่าสุด คอร์สอบรมออนไลน์ เยาวชน กู้ภัย COVID-19 เรียนเสร็จแล้ว ได้ Certificate 30 มี.ค. 2563อบรมออนไลน์การวัดประเมินผลทักษะด้านการเข้าใจดิจิทัล (Digital Literacy) ทำแบบประเมินได้เกียรติบัตร 30 มี.ค. 2563แบบทดสอบความรู้ไวรัส COVID-19 และการใช้ประโยชน์ด้านเทคโนโลยีอย่างถูกต้องออนไลน์ ผ่าน 70% ได้รับเกียรติบัตร 30 มี.ค. 2563เล็งปรับรับนักเรียน ปี63 ผ่านออนไลน์ 29 มี.ค. 2563อกศจ.เพชรบูรณ์ ประกาศคะแนนย้ายครูฯ ครั้งที่ 1 ปี 2563 29 มี.ค. 2563ล่าเกียรติบัตร..อยู่บ้านต้านโควิด-19 อบรมออนไลน์ หลักสูตร วิทยาการคำนวณและโค้ดดิ้ง  29 มี.ค. 2563คอร์สอบรมออนไลน์เยอะมาก! เหมาะกับคุณครู ผู้ปกครองและผู้สนใจ อบรมผ่านแล้วรับเกียรติบัตรกันไปเลย! 28 มี.ค. 2563Course อบรมออนไลน์ สุขภาพดีในภาวะโลกร้อน Chulalongkorn University เสร็จแล้วรับเกียรติบัตร 28 มี.ค. 2563สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรงบประมาณฯ ค่าจ้างนักการภารโรง เม.ย.- มิ.ย.63

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา

usericon

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา จากการที่ผู้วิจัยได้จัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ อำเภอตรอน จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียน (หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมวิชาการ: 2551) ได้สังเกตการเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบกับข้อมูลบันทึกผลหลังการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์และรายงานผลของงานวัดและประเมินผล ฝ่ายบริหารงานวิชาการ โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ พบสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 คือนักเรียนมีปัญหาการเรียนรู้ ในเรื่องการคิด การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเมื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับการแก้ปัญหา การคิดและการเชื่อมโยง ซึ่งเรียกว่า ความคิดในการแก้ปัญหาลักษณะของคณิตศาสตร์ หรือ ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนไม่มีทักษะการคิดเชิงคณิตศาสตร์ คือการคิดแก้ปัญหา การให้เหตุผล เชื่อมโยงและถ่ายทอดสื่อสาร ไม่มีแรงจูงใจในการเรียน มองไม่เห็นความสำคัญของวิชาคณิตศาสตร์ ประกอบกับครูศึกษาประเภทของผู้เรียนได้ไม่ดีพอ และไม่เข้าใจการพัฒนาสมองทั้งสองซีก ที่จะเชื่อมโยงนำไปสู่การคิดแก้ปัญหาได้ หรือครูไม่มีเทคนิคใหม่ ๆ มาจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือการสอนไม่มีกลวิธีกระตุ้นแรงจูงใจ ไม่ได้ใช้สื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
วัตถุประสงค์ 1.    เพื่อออกแบบและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่1 2.    เพื่อศึกษาผลการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ 3.    เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นฐานทางเรขาคณิต
การดำเนินงานตามกิจกรรม การหาประสิทธิภาพของการดำเนินงาน 1. การออกแบบการรวบรวมข้อมูล 2. การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 3. การสร้างและวิเคราะห์หาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 4. การเก็บรวบรวมข้อมูล 5. การวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการดำเนินการ 1.    ประสิทธิภาพของกระบวนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 80.50/ 83 .45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างความคิดเชิงคณิตศาสตร์ เรื่องพื้นฐานทางเรขาคณิต โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.    เจตคติของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก ประโยชน์ที่ได้รับ 1. ได้คู่มือกระบวนการจัดการเรียนรู้ 2. ได้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3. ได้แนวทางจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ 4. ได้แนวทางในการยกระดับผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์
จุดเด่นของงานวิจัย - การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพ/ทันสมัยกับยุคปัจจุบัน และสภาพผู้เรียนที่เปลี่ยนไป - เป็นการกระตุ้นความสามารถและเสริมสร้างศักยภาพทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียน - กระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สอดคล้องกับบริบทวิชาคณิตศาสตร์ และทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาสมองทั้งสองซีก เป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ยั่งยืนและสามารถนำความรู้และกระบวนการไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
KruSutha 31 ก.ค. 2557 เวลา 08:08 น. 0 1,293
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^