LASTEST NEWS

23 มิ.ย. 2561คู่มือ "การขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา" 23 มิ.ย. 2561ชื่นชม! ครูเกณฑ์เด็กเล็กล้อมวง สอนวิธีเอาตัวรอด หากติดในรถ 23 มิ.ย. 2561สำนักงาน ป.ป.ส. เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 6 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา สมัคร 2-20 กรกฎาคม 2561 22 มิ.ย. 2561ก.ค.ศ.เปิดกว้างใช้บัญชีครูผู้ช่วยข้ามสังกัดได้ 22 มิ.ย. 2561สำนักงาน กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดสอบพนักงานราชการ 2 อัตรา สมัคร25-29มิ.ย.61 22 มิ.ย. 2561ด่วนที่สุดที่ ศธ 04009/ว 3285 เรื่อง สำรวจข้อมูลสภาพอัตรากำลัง ปีการศึกษา 2561 (10 มิย. 61) 22 มิ.ย. 2561‘บุญรักษ์’สั่งรร.สพฐ.เลิกรับอนุบาล3ขวบ ‘บิ๊กจิน’จี้ปั้นเด็กทำงานตรงสาขา 21 มิ.ย. 2561สมัครสอบครูผู้ช่วย สาขาขาดแคลน ทำความรู้จัก "แบบอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" 21 มิ.ย. 2561เอกสารและหลักฐาน ที่ใช้สมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 21 มิ.ย. 2561ตัวอย่าง ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2561 สังกัดสพฐ.

เผยแพร่ผลงานวิชาการ วิชาดนตรี ป.5

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์
            กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หน่วยงาน        โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxxล อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
            ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้ศึกษา            นางสาวอาภาสินีย์ ลาธิสิงห์
ปีการศึกษา        2558

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxxล อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxxล อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4
โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxxล ตำบลเพ็ญ อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วย ดนตรีไทย
ไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.55 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.64 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 12 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.77 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ เท่ากับ 0.85
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน



    ผลการศึกษาพบว่า
        1. เอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.67/85.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
        2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxxล อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ พบว่า นักเรียนทำคะแนนทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.69 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 52.29 และทำคะแนนทดสอบหลังเรียน (Post-test) ได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 25.55 คะแนน จากคะแนนเต็ม
30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 85.15 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
        3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุxxx
อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วย ดนตรีไทยไพเราะนิรันดร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ อยู่ในระดับมากที่สุด
boonleasri 28 ต.ค. 2559 เวลา 21:12 น. 0 203
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^