LASTEST NEWS

10 ธ.ค. 2559สพม.6 เปิดสอบพนักงานราชการครู 10 วิชาเอก จำนวน 22 อัตรา สมัคร13-20ธันวาคม2559 10 ธ.ค. 2559สพม.22 เปิดสอบพนักงานราชการครู 28 อัตรา สมัคร 13-19 ธันวาคม 2559 10 ธ.ค. 255910 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน.. 10 ธ.ค. 2559สกสค.-ออมสิน ฟ้องครู 2,000 รายจงใจเบี้ยวชำระหนี้ 10 ธ.ค. 25599 มทร.ยันปี’60 กลับไป’เปิด-ปิด’ภาคเรียนตามเดิม จี้หาข้อสรุปรับตรงร่วม-เคลียริ่งเฮ้าส์ 2 ครั้ง 10 ธ.ค. 2559สพม.20 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 14 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.เลย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา สมัคร12-18ธ.ค.2559 09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก.

เรื่องจริงจากอ่าวไทย (เวอร์ชันจริงกว่า) เกี่ยวกับก๊าซ LPG และ NG

usericon

เรื่องจริงจากอ่าวไทย (เวอร์ชันจริงกว่า) เกี่ยวกับก๊าซ LPG และ NG

เคยผ่านหูผ่านตากันมาไหมครับกับ การแชร์เรื่องราวดังกล่าว “เรื่องจริงจากอ่าวไทย” บนเฟสบุ้คเรื่องนี้ ถ้าไม่เคยผมขอเอามาฉายซ้ำให้อ่านกันอีกสักทีนะครับ

เอาจริงๆนะครับเรื่องจริงจากอ่าวไทยนี่มันมีหลายเวอร์ชันเสียด้วยสิ แต่ละเวอร์ชันก็แล้วแต่ว่าใครได้รับมาแล้วจะแชร์ต่อไปเฉยๆ หรือเอาวาแต่งเสริมเพิ่มแต่งเป็น เรื่องจริงจากอ่าวไทย เวอร์ชัน 1.1 เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันเขมร เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันเวียดนาม เป็นต้น สำหรับของผมขอเป็นเรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่าก็แล้วกันครับ โดยสิ่งที่ผมจะแย้งเรื่องจริงจากอ่าวไทยออริจินัลเวอร์ชันที่ผมนำมาเกริ่นไว้นั้น ผมจะแย้งในส่วนของข้อความที่ผมไฮไลต์สีแดงเอาไว้ดังนี้ครับ
>> เรื่องจริงจากอ่าวไทย บอกว่า “ขณะนี้เรือผมได้ทอดสมออยู่ที่หาดแหลมเจริญ ...มารับแก๊สLPGจากIRPCเพื่อไปส่งเขมรและเวียดนาม...ตั้งแต่ผมเดินเรือ มายังไม่เคยเห็นเรือแก๊สที่นำเข้าเลยแม้แต่ลำเดียว มีแต่เรือส่งออก...แล้วเขาเอาเข้ามาทางไหนละครับ ถ้าทางเรือผมไม่เคยเห็น” เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่า ขอแย้งว่า คลังก๊าซนำเข้าของ ปตท นั้นมันไม่ได้อยู่ที่หาดแหลมเจริญ จังหวัดระยองเลยครับ แต่มันอยู่ที่ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังจังหวัดชลบุรีครับ ไปจอดรอที่หาดแหลมเจริญแล้วจะเห็นได้อย่างไรเล่า อีกอย่างนะครับการนำเข้าก๊าซ LPG เข้ามานั้นเขานำเข้ามาในรูปของโพรเพนเหลวและบิวเทนเหลวครับไม่ได้นำเข้ามาในรูปของ LPG ถ้าอยากรู้ข้อเท็จจริงไปขอตรวจสอบเอกสารการนำเข้าโพรเพนเหลวและบิวเทนเหลวได้ที่ศุลกากรเลยครับ อย่าไปเชื่อแค่ข่าวโคมลอยแบบนี้
>> เรื่องจริงจากอ่าวไทย บอกว่า “ลองมาดูที่แหลมเจริญที่ระยองซิครับมีเรือมาคอยรับทุกวันละครับ เพื่อส่งไปเขมร เวียดนาม” เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่า ขอแย้งว่า ตามรายงานของสำนักนโยบายและแผนพลังงานนั้น เรามีการส่งออก LPG จริงครับแต่เป็นปริมาณที่น้อยมากคือ ไม่ถึง 1% ของความต้องการใช้ในประเทศนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ถามว่าในประเทศไม่พอใช้แล้วทำไมจึงส่งออก คำตอบคือเป็นการส่งออกไปยังประเทศเล็กๆอย่างลาวและกัมพูชาที่ไม่มีปริมาณการนำเข้า LPG มากพอจะต่อรองรับซื้อ LPG จากแหล่งใหญ่ๆ ของโลก รวมถึงไม่มีท่าเรือน้ำลึกเพื่อรองรับเรือขนส่งก๊าซ LPGจึงได้ขอให้ประเทศไทยซึ่งต้องนำเข้า LPG ในรูปโพนเพนเหลวและบิวเทนเหลวอยู่แล้วเป็นจำนวนมากเป็นผู้นำเข้าให้นั่นเอง แล้วก็เอาจริงๆนะครับประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงเราเหล่านี้เขาไม่ต้องลงทุนจัดหาเรือขนส่ง LPG ขนาดใหญ่ๆมาหรอกครับ ทุกวันนี้เขา (เขาที่นี้ก็ขอให้เข้าใจด้วยว่าหมายถึงพวกพ่อค้า หรือนักธุรกิจตามชายแดน หาใช่ ปตท แต่อย่างไร เพราะการกระทำการดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย ปตท ทำไปก็ได้ไม่คุ้มเสียแน่นอนหากถูกจับได้) มีการลักลอบขนถังแก๊ส LPG กันทั้งทางบกและทางเรืออย่างเป็นล่ำเป็นสันอยู่แล้วเพราะมันมีแรงจูงใจที่บ้านเรานั้นรัฐอุดหนุนราคาขายปลีก LPG อยู่ทำให้ราคา LPG แบบถังที่ขายบ้านเรานั้นถูกกว่าที่ขายในประเทศเพื่อนบ้านกว่า 20 บาทต่อกิโลกรัม ลองคิดดูสิครับลักลอบถังขนาด 48 กิโลกรัมข้ามไปขายประเทศเพื่อบ้านได้ก็ได้กำไรเนาะๆแล้วถังละ 960 บาทเชียวนะ
>> เรื่องจริงจากอ่าวไทย บอกว่า “ปตท. ได้ไปลงทุนในการวางท่อแก๊ส NGV จากมาเลเซีย และพม่า ตั้งหลายแสนล้านบาท ปตท.จึงต้องการให้คนไทยใช้ NGV...ถ้าคนไทยไม่ใช่NGV แล้ว ปตท. จะเอาไปขายใครละครับ ต้องบังคับให้คนไทยใช้ให้ได้” เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่า ขอแย้งว่า ไอ้เจ้าก๊าซที่นำเข้ามาจากพม่าและมาเลเซียนั้น (เอาจริงๆเราไม่ได้นำเข้าจากมาเลเซียหรอกครับ แต่มันเป็นการนำมาจากพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งเราเป็นเจ้าของร่วมกันต่างหาก) เขาไม่ได้เอามาใช้เป็น NGV ครับ แต่หลักๆแล้วเขาเอามาใช้เพื่อการผลิตไฟฟ้านะครับ ซึ่งแค่นำมาผลิตไฟฟ้านี่ยังไม่พอใช้เลยครับ แต่ ปตท จำเป็นต้องจัดสรรก๊าซธรรมชาติมาเพื่อใช้เป็น NGV ตามนโยบายที่รัฐสั่งมาครับ ดังนั้นต่อให้คนไทยไม่ใช้ NGV ก๊าซธรรมชาติก็ยังนำไปใช้ประโยชน์เพื่อผลิตไฟฟ้าให้คนไทยใช้ได้ครับ อย่าเข้าใจผิดว่าเขาบังคับขาย NGV ให้คนไทยเลยครับ
>> เรื่องจริงจากอ่าวไทย บอกว่า “ตอนนี้ยังไม่มีเรือลำไหนสามารถบรรทุกก๊าซ NGVได้เลย...เพราะNGV มีแรงดันสูงกว่าLPGหลายเท่าปตท. เลยไม่สามารถส่งออกได้” เรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่า ขอแย้งว่า ใช่ครับไม่มีใครเขาบรรทุก NGV ลงเรือกันหรอกครับ แต่เขาบรรทุกลงเรือกันในรูปแบบของ LNG หรือ Liquefied Natural Gas คือเปลี่ยนจาก NGV ที่เป็นก๊าซที่มีแรงดันสูงไปเป็น LNG ที่มีแรงดันต่ำครับ อีกอย่างการขนส่งเป็นของเหลวในรูป LNG นั้นมันทำให้ในการขนส่งแต่ละครั้งได้จำนวนก๊าซมากกว่าการขนส่งเป็น NGV ครับ ในรูปนี่คือเรือขนส่ง LNG นะครับ อ้อแล้วสาเหตุที่ ปตท ไม่ส่งออก NGV หรือ LNG นั้น ไม่ใช่ส่งออกไม่ได้นะครับ แต่เท่าที่ใช้อยู่ในประเทศมันยังไม่พอเลยครับ แถมยังต้องนำเข้า LNG มาอีกต่างหากเลยทำให้ไม่สามารถส่งออกได้ครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าเรื่องจริงจากอ่าวไทยเวอร์ชันจริงกว่า ที่เอามาเล่าเสริม (หรือแย้ง) เรื่องจริงจากอ่าวไทยที่แชร์ๆกันมา น่าจะทำให้ผู้ที่อ่านจนถึงบรรทัดนี้เข้าใจเรื่องจริงจากอ่าวไทยขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
(คนธรรมดา...รักข้อเท็จจริง)
melody123 17 ก.ค. 2557 เวลา 16:40 น. 0 343
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^