LASTEST NEWS

20 ม.ค. 2560สสวท. เชิญชวนรับทุน สควค. ระดับปริญญาโท ประจำปี 2560 รวม 601 ทุน 20 ม.ค. 2560สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการครู ลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง 13 อัตรา 20 ม.ค. 2560ล่าสุด เปิดสอบท้องถิ่น 2560 กสถ.ออกหนังสือแจ้งการดำเนินการสอบเข้ารับราชการ ท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560 20 ม.ค. 2560ระดมอาเซียนร่างมาตรฐานวิชาชีพครู 20 ม.ค. 2560สำนักงาน กศน.จังหวัดสระบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครูกศน.ตำบล, นักวิชาการศึกษา และบรรณารักษ์ รวม 6อัตรา 20 ม.ค. 2560รับเยอะ 10 อัตรา เงินเดือน 15,000บ. สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดรับสมัครครูธุรการ 20 ม.ค. 2560เปิดรับ 8 อัตรา (( ตำแหน่งครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ )) วุฒิม.6ขึ้นไป หรือสูงกว่า ที่สพป.สุโขทัย เขต 1 20 ม.ค. 2560สพป.สุโขทัย เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.2560 20 ม.ค. 2560(ไม่ต้องมีวุฒิครู รับวุฒิม.6 ขึ้นไป) เปิดสอบพนักงานราชการ ครูพี่เลี้ยง เงินเดือน10,430บ. สมัคร27ม.ค.-6ก.พ.60 19 ม.ค. 2560สำหรับ ป.ตรี วท.บ. และ วศ.บ. ที่อยากเป็นครู จบแล้วบรรจุในคุณวุฒิป.โท

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิต

usericon

ผลของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิต
หัวข้อการศึกษา    ผลของการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา    สุทิศา สมบัติทวี
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
หน่วยงาน    โรงเรียนวัดหนองนา
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
    สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา    2556

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยก่อนและหลังการทดลอง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี จำนวน 26 คน เป็นชาย 18 คน หญิง 8 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดหนองนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 โดยการเลือกแบบเจาะจงเพื่อดำเนินการทดลอง ระยะเวลาในการทดลอง 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน โดยจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยจำนวน 5 เรื่อง ดำเนินการจัดกิจกรรมเรื่องละ 8 วัน หรือ 2 สัปดาห์ ในวันจันทร์ วันอังคาร วันพุธ และวันพฤหัสบดี วันละ 20 นาที ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ช่วงเวลา 10.00 น. - 10.20 น. รวมระยะเวลาในการทดลองทั้งสิ้น 40 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 2) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ใช้แบบแผนการวิจัยโดยการประยุกต์มาจากการดำเนินการวิจัยแบบ One Group Time - Series กับแบบ One Group Pretest - Posttest design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 82.70/86.40
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในภาพรวมก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 คิดเป็นร้อยละ 46.50 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.64 คิดเป็นร้อยละ 86.40โดยมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า
2.1 ทักษะการจำแนกประเภท ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 คิดเป็นร้อยละ 42.70 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.54 คิดเป็นร้อยละ 85.40โดยมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.2 ทักษะการเปรียบเทียบ ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 คิดเป็นร้อยละ 49.20 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.58 คิดเป็นร้อยละ 85.80โดยมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.3 ทักษะการรู้ค่าจำนวน 1-10 ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 คิดเป็นร้อยละ 47.30 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.73 คิดเป็นร้อยละ 87.30โดยมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.4 ทักษะการเพิ่ม-ลดภายในจำนวน 1-10 ก่อนการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 คิดเป็นร้อยละ 46.90 และหลังการทดลองมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.69 คิดเป็นร้อยละ 86.90โดยมีค่าเฉลี่ยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
pobjan 14 ก.ค. 2557 เวลา 07:48 น. 0 164
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^