LASTEST NEWS

24 พ.ค. 2560สพป.กาญจนบุรี เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู 7 อัตรา สมัคร29พ.ค.-2มิ.ย.2560 24 พ.ค. 2560สพป.ศรีสะเกษ เขต 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง วิทย์-คณิต 2 อัตรา สมัคร 30พ.ค.-5มิ.ย.2560 24 พ.ค. 2560เตือนแม่พิมพ์อย่าลืมต่อ “ตั๋วครู” 24 พ.ค. 2560คุรุสภารับรองหลักสูตรครูม.กรุงเทพธนบุรีแล้ว 24 พ.ค. 2560สิ้นสุดการรอคอย! ก กลางท้องถิ่น เห็นชอบแล้ว เปิดสอบบรรจุ ขรก.-พนง.ส่วนท้องถิ่น ปี2560 24 พ.ค. 2560สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 2 อัตรา สมัคร27-31พ.ค.60 24 พ.ค. 2560เงินเดือนสูง 20,000 - 500,000บาท สำนักงานประกันสังคม รับสมัครบุคคลเข้าเป็นพนักงาน 22 อัตรา 24 พ.ค. 2560แต่งตั้งศึกษาธิการจังหวัด 76 ราย 23 พ.ค. 2560โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูผู้สอนวิชาเอกคณิตศาสตร์ (ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 23 พ.ค. 2560โรงเรียนจิตพิมล รับสมัครครูผู้สอน 6 อัตรา สมัครด้วยตนเอง/ทางอีเมล์

รายงานผลการใช้เอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคมกลุ่มสาระการเรีย

usericon

รายงานผลการใช้เอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคมกลุ่มสาระการเรีย
หัวข้อ     รายงานผลการใช้เอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
     ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พ.ศ. ๒๕๕๖
ผู้รายงาน    นางเนืองนิจ วุ่นสุก
สถานศึกษา     โรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลหนองเบน
อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์

บทคัดย่อ

    รายงานผลการใช้เอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พ.ศ. ๒๕๕๖ มีจุดประสงค์ดังนี้ (๑) เพื่อสร้างนวัตกรรมการสอนที่เป็นเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม เรื่อง ศาสนาในประเทศไทย ธรรมะกับสุภาษิตสอนใจ งามอย่างมารยาทไทย และสมาธิมาปัญญาเกิด ขึ้นมาเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ (๒) เพื่อหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการสอนที่เป็นเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม จำนวน ๔ เล่ม (๓) เพื่อหาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ ที่เรียนภายหลังการใช้นวัตกรรมการสอนที่เป็นเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม จำนวน ๔ เล่ม (๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
กับนวัตกรรมการสอนที่เป็นเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม จำนวน ๔ เล่ม นักเรียนกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดศรีประชาสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๓๒ คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ เอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม ๔ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
๔ เล่มๆ ละ ๑๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ
    การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้คือ (๑) ค่าร้อยละ (๒) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) (๔) ค่าความยากง่าย (p) (๕) ค่าอำนาจจำแนก (r) (๖) ค่าประสิทธิภาพ E๑ / E๒ (๗) ค่า ที (t-test)
    ผลการดำเนินงาน พบว่า (๑) ผลการสร้างนวัตกรรมการสอนที่เป็นเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม เรื่อง ศาสนาในประเทศไทย ธรรมะกับสุภาษิตสอนใจ งามอย่างมารยาทไทย และสมาธิมาปัญญาเกิด มีเนื้อหาและรายละเอียดน่าสนใจ น่าอ่าน น่าค้นคว้า มีรูปภาพประกอบตามลักษณะของเนื้อเรื่อง มีกิจกรรมแบบฝึกและแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน พร้อมเฉลยแบบทดสอบ ซึ่งนำนวัตกรรมการสอนนี้ไปใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ รวม ๑๐ แผน จำนวน ๒๐ ชั่วโมง
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (๒)ประสิทธิภาพของเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคมชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ มีค่าประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ ๘๖.๐๑/๘๔.๘๐ สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้
(๓) ความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละของความก้าวหน้า ๘๕.๐๗ การเปรียบเทียบการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ (๔) ระดับความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อเอกสารอ่านเพิ่มเติมชุดคนดีศรีสังคม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด






bigcom64 13 ก.ค. 2557 เวลา 22:42 น. 0 181
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^