LASTEST NEWS

29 พ.ค. 2560คุรุสภาแจ้งเตือน เริ่มเก็บค่าปรับต่ออายุใบอนุญาตล่าช้าตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป 29 พ.ค. 2560ป.บัณฑิตวิชาชีพครู (ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู) มีไว้ให้หน่วยผู้ใช้ครูพัฒนาครูในสังกัดของตัวเอง 27 พ.ค. 2560มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัยและบุคคลเข้าทำงาน รวม 80 อัตรา 27 พ.ค. 2560ไม่ต้องใช้วุฒิครู (รับปริญญาตรีทุกสาขา) กศน.ตากเปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา 27 พ.ค. 2560( รับสมัคร 18 อัตรา ) สพป.นครราชสีมา เขต 6 เปิดสอบครูอัตราจ้าง ครูธุรการ (ป.ตรีทุกสาขา) 1-9มิ.ย.60 27 พ.ค. 2560ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณปี 2560 (ครั้งที่3) เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างพนักงานราชการตามกรอบรอบที่ 4 27 พ.ค. 2560คำสั่ง สป. เรื่อง มอบอำนาจให้ศึกษาธิการภาค ปฏิบัติราชการแทน 27 พ.ค. 2560อบจ.นนทบุรี เปิดสอบพนักงานจ้างทั่วไป ตำแหน่งนักการภารโรง 34 อัตรา สมัคร 24พ.ค.-1มิ.ย.2560 27 พ.ค. 2560​ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 260/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 19/2560 27 พ.ค. 2560สพม.1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000บาท สมัคร31พ.ค.-6มิ.ย.60

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครง

usericon

ชื่อเรื่อง	รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครง
ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย    นลินี    บุษบงก์    
ปี        2555    
บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย ในครั้งนี้ กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นปฐมวัยก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 5) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครูผู้สอนชั้นปฐมวัย ปีการศึกษา 2555 ที่เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์,2540 : 49) จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รุ่นที่ 2 จำนวน 20 โรงเรียน จำนวน 40 คน 2) เด็กชั้นปฐมวัย ปีการศึกษา 2555 ที่เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์,2540 : 49) จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รุ่นที่ 2 จำนวน 20 โรงเรียน โรงเรียนละ 10 คน จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้ใช้เครื่องมือดังนี้ 1) คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จากคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 3) แบบประเมินพฤติกรรมการสอนของครูปฐมวัย หลังการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นปฐมวัย ที่มีต่อการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 5) แบบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ ผู้วิจัยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
    สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
    1. คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย ได้ผ่านการตรวจสอบ แก้ไข ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญและมีคุณภาพในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.68
    2. ความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จากคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการอบรมและเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติ t-test พบว่าครูมีคะแนนสูงกว่าก่อนฝึกอบรมโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
    3. พฤติกรรมการจัดประสบการณ์ของครูผู้สอนหลังได้รับการนิเทศและใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย พบว่า พฤติกรรมการสอนของครูอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61
4. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54
5. พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า ระดับพัฒนาการด้านสติปัญญานักเรียนส่วนใหญ่ในทุกโรงเรียนอยู่ในระดับดีทุกด้าน

mongkol 19 มิ.ย. 2557 เวลา 18:51 น. 0 168
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^