LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2561ด่วน!! เช็ครายชื่อ ผู้สมัครคัดเลือกบรรจุและแต่งตั้ง ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ สังกัดสพฐ. 24 ม.ค. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 22 อัตรา วุฒิปวช.-ป.ตรีทุกสาขา กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เปิดรับพนักงานราชการ 24 ม.ค. 2561วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจรักไทย ท่าบ่อ รับสมัครครูเอกภาษาอังกฤษ ด่วน! 24 ม.ค. 2561สพม.38 เปิดสอบพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง 6 อัตรา (สมัคร1-7 กุมภาพันธ์ 2561) 24 ม.ค. 2561(เงินเดือน 17,000.- บาท) สพป.ตาก เขต 2 รับสมัครครูผู้สอน จำนวน 28 อัตรา 24 ม.ค. 2561สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับสมัครสอบบุคคลเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานกองทุนหมุนเวียน 24 ม.ค. 2561สพป.ตาก เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 30 อัตรา สมัคร25-31ม.ค.2561 23 ม.ค. 2561ใครเป็นบ้างครับ ลูกหนี้ยืมเงิน เลื่อนชำระหนี้ แต่อัพรูปเที่ยวกิน ชีวิตดี๊ดี... 23 ม.ค. 2561วิทยาลัยเทคโนโลยีแม่สาย รับสมัครครูผู้สอน 7 อัตรา (สมัครบัดนี้-31ม.ค.61) 23 ม.ค. 2561วิทยาลัยเทคโนโลยีแม่สาย รับสมัครครู 7 อัตรา (สมัครบัดนี้-31ม.ค.61)

การจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบเอกสารการจัดการเรียนรู้ ช

usericon

การจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบเอกสารการจัดการเรียนรู้ ช
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
    (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     นางสาวรุ่งอรุณ จันทร์มณี
ปีที่วิจัย     2555
    
    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดิศกุล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2/2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ ชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระเศรษฐศาสตร์โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบมาตรส่วนประมาณค่า
3 ระดับ จำนวน 10 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88

ผลการวิจัย พบว่า

    1. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบย่อยท้ายหนังสือส่งเสริมการอ่าน คิดเป็นร้อยละ
86.53 คะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.39 ซึ่งหมายความว่า ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เท่ากับ 86.53 /84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ จากการทดสอบก่อนเรียน (Pre - test)
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.77 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1. 41 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ จากการทดสอบหลังเรียน (Post - test) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.32 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.29 และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที พบว่า มีค่าทีเท่ากับ 25.75 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านสาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระ
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48 และทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด





rattanapeem 18 มิ.ย. 2557 เวลา 12:37 น. 0 204
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^