LASTEST NEWS

28 เม.ย. 2560โรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร รับสมัครพี่เลี้ยงเด็กปฐมวัย (วุฒิม.6 ขึ้นไป ไม่ต้องใช้วุฒิครู) 27 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 27 เม.ย. 2560กศจ.นครราชสีมา ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.ราชบุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.ระนอง ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.สมุทรปราการ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560แชร์ด่วน! กรมสรรพากร เปิดสอบแข่งขันเข้ารับราชการ 515 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5-30 พฤษภาคม 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.สิงห์บุรี ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560 27 เม.ย. 2560กศจ.กาฬสินธุ์ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป 2560

การจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบเอกสารการจัดการเรียนรู้ ช

usericon

การจัดกิจกรมการเรียนรู้แบบโครงงานประกอบเอกสารการจัดการเรียนรู้ ช
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
    (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย     นางสาวรุ่งอรุณ จันทร์มณี
ปีที่วิจัย     2555
    
    การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดิศกุล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2/2555 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (สาระเศรษฐศาสตร์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ ชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.76 และมีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สาระเศรษฐศาสตร์โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แบบมาตรส่วนประมาณค่า
3 ระดับ จำนวน 10 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88

ผลการวิจัย พบว่า

    1. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบย่อยท้ายหนังสือส่งเสริมการอ่าน คิดเป็นร้อยละ
86.53 คะแนนจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.39 ซึ่งหมายความว่า ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เท่ากับ 86.53 /84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ จากการทดสอบก่อนเรียน (Pre - test)
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.77 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1. 41 ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระเศรษฐศาสตร์ จากการทดสอบหลังเรียน (Post - test) มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.32 มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.29 และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที พบว่า มีค่าทีเท่ากับ 25.75 แสดงว่าคะแนนหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านสาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระ
เศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48 และทุกข้ออยู่ในระดับมากที่สุด





rattanapeem 18 มิ.ย. 2557 เวลา 12:37 น. 0 166
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^