LASTEST NEWS

25 ก.ค. 25601 ปี 6 เดือน กว่าจะได้ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู" ต้องผ่านอะไรมาบ้าง 24 ก.ค. 2560ครูถูกเบี้ยวอบรมคูปองหัวละ 10,000 24 ก.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 4562 เรื่อง แนวทางการสรรหาและบริหารอัตรากำลังพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว 24 ก.ค. 2560โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 24 ก.ค. 2560หึ่งชง ครม.เด้ง ‘กมล’ พ้น สกศ.ไปสำนักนายกฯ โยก ‘สุเทพ’ นั่งแทน ดัน ‘กฤตชัย’ เสียบเลขาฯ อาชีวะ 24 ก.ค. 2560ขาดเพียบ!! ศธภ.ขาดบุคลากรกว่า 1 พันอัตรา เตรียมรับโอนข้ามกระทรวงหลังเกลี่ยอัตรากำลังรอบ 2 24 ก.ค. 2560ปลัดเชื้อ ฮั่นจินดา แจ้งข่าวเปิดสอบข้าราชการท้องถิ่น น่าจะประกาศรับสมัคร 25ก.ค.2560 นี้ 24 ก.ค. 2560ภตช.ร้อง "นายกฯ" ตรวจสอบเงื่อนไขอบรม เลื่อนวิทยฐานะครู 24 ก.ค. 2560"ชัยพฤกษ์"ย้ำชัดห้ามติวสอบ ผอ.สพท. 24 ก.ค. 2560หลักสูตรครู4ปีหรือ5ปีคนเรียนเลือกเอง

การพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมครูสู่การสอนที่เน

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมครูสู่การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ     ของโรงเรียนบ้านบัวเชด โดยใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ชื่อผู้วิจัย นายบุญศรี แสงศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวเชด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา           ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2554 - 2555
ลักษณะงานวิจัย งานวิจัยประเภทผลงานทางวิชาการ สำหรับการขอกำหนดตำแหน่งผู้อำนวยการ          เชี่ยวชาญ
วัตถุประสงค์การวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
บ้านบัวเชด โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้
     1. เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนบ้านบัวเชด
     2. เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านบัวเชด
     3.เพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชด

ระเบียบวิธีวิจัย
     การดำนินการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแท็กการ์ธ (Kemmis;&Mc Taggart.2000) มี 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติ 3)ขั้นสังเกต และ 4) ขั้นสะท้อนผล กิจกรรมสำหรับการพัฒนาครูและบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ การสอนโดยใช้โครงงาน การปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน การสังเกตการสอน และการสนทนาโต้ตอบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยคือครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชด เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบบันทึกผล/แบบทดสอบการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติทดสอบวิลคอกซัน (The wilcoxon T test for two Related Samples) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
     1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านบัวเชด มีการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชดมีความเหมาะสมดีมากและสามารถนำไปใช้ได้
     4. ผลกระทบจากการนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไปใช้ในโรงเรียนบ้านบัวเชด ได้ผลปรากฏ ดังนี้
        4.1 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด(เฉลี่ย เท่ากับ )
        4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 มีผลการสอบเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศเช่นเดียวกัน
         4.3 ผลคะแนนการสอบ LAS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนสูงสุดเป็นอันดับที่หนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลคะแนน LAS ได้เป็นลำดับที่ 3 ในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกชั้นมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554
        4.4 โรงเรียนบ้านบัวเชดได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบ 3โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
ข้อเสนอแนะการวิจัย
     1. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาฐานข้อมูลของโรงเรียนเทียบกับเป้าหมาย และจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ชัดเจน มีระบบนิเทศ ติดตาม กำกับภายในอย่างต่อเนื่อง
     2. โรงเรียนควรมีการประเมินผลพฤติกรรมครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็น 3 ระยะคือ ก่อนการพัฒนา ระหว่างพัฒนาและหลังการพัฒนา นำผลการประเมินที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาวิเคราะห์สาเหตุและหาแนวทางแก้ไขเพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไป
pac7584 17 มิ.ย. 2557 เวลา 17:59 น. 0 147
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^