LASTEST NEWS

22 ก.พ. 2560ผลประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 8/2560 เมื่อวันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 22 ก.พ. 2560ช่วย"รร.เอกชน" เสนอตำแหน่ง วิชาการให้ครู 21 ก.พ. 2560+ มีลูกมีหลานบอกต่อ + คัดเน้นๆ ข่าวเปิดสอบรับราชการ 6,070 อัตรา รับทั่วประเทศ เช็คเลย! 21 ก.พ. 2560เช็คด่วนที่นี่! สรุปตำแหน่งว่าง/กลุ่มวิชา 4,649อัตรา เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ 2560 ทั่วประเทศ 21 ก.พ. 2560เช็คด่วน! กรุงเทพมหานคร ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย กทม.ครั้งที่ 1/2560 21 ก.พ. 2560ราชกิจจาเผยแพร่ม.44 แก้เด็กเส้น สอบ-เลื่อนตำแหน่ง โอนย้าย องค์กรปกครองท้องถิ่น 21 ก.พ. 2560ปธ.อนุกรรมการ กมว.เผยเร่งออกใบอนุญาตครูภายใน 1 เดือน เปิด 4 ช่องทางยื่นเรื่อง 21 ก.พ. 2560‘บิ๊กตู่’ใช้ม.44 แก้ทุจริต’แต่งตั้ง-โยกย้ายขรก.ท้องถิ่น’ เคาะ‘กก.กลาง’ออกข้อสอบ 21 ก.พ. 2560(วุฒิป.ตรีทุกสาขา) 7 อัตรา สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอบครูธุรการ เงินเดือน15,000.-บ. 21 ก.พ. 2560สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู 17 อัตรา

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบ

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง  “ทัศนธาตุและการออกแบบ
ชื่อรายงาน    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงาน
    ทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับ
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
ปีที่วิจัย    2556

บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 19 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ
ดำเนินการทดลอง ดังนี้ 1) ผู้รายงานสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน 2) ผู้รายงานนำเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 3) ผู้รายงานดำเนินเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ผู้รายงานดำเนินการประเมินผลจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมกาเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบโดยใช้ ค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติ t - test dependent sample

ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.74/81.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
    2. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและ
การออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5384 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5384 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.84
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59 ; S.D. = .60)
15 มิ.ย. 2557 เวลา 16:03 น. 0 455
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^