LASTEST NEWS

22 ม.ค. 2560โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 95 (วัดโพธิ์ทองบน) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย 22 ม.ค. 2560โรงเรียนวัดชุกพี้ รับสมัครครูอัตราจ้าง เอกดนตรี 21 ม.ค. 2560((วุฒิป.ตรีทุกสาขา)) สพป.กาญจนบุรี เขต 1 รับสมัครสอบคัดเลือกเป็นธุรการโรงเรียน 5 อัตรา 21 ม.ค. 2560โรงเรียนชุมชนวัดศรีคำชมภู รับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลทั่วไปเป็นครูอัตราจ้าง 21 ม.ค. 2560โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม เปิดสอบครูอัตราจ้างวิชาเอกสังคม วุฒิป.ตรี 15,000บาท 21 ม.ค. 2560โรงเรียนโพธิสารพิทยากร รับสมัครและสอบคัดเลือกเป็นครูอัตราจ้าง ปฏิบัติการสอนนาฏศิลป์ 21 ม.ค. 2560โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย เปิดสอบคัดเลือกเป็นเจ้าหน้าที่บุคลากรปฏิบัติงานสำนักงาน 20 ม.ค. 2560สสวท. เชิญชวนรับทุน สควค. ระดับปริญญาโท ประจำปี 2560 รวม 601 ทุน 20 ม.ค. 2560สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการครู ลูกจ้างชั่วคราว และครูอัตราจ้าง 13 อัตรา 20 ม.ค. 2560ล่าสุด เปิดสอบท้องถิ่น 2560 กสถ.ออกหนังสือแจ้งการดำเนินการสอบเข้ารับราชการ ท้องถิ่น ปีพ.ศ.2560

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบ

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง  “ทัศนธาตุและการออกแบบ
ชื่อรายงาน    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงาน
    ทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับ
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
ปีที่วิจัย    2556

บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 19 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ
ดำเนินการทดลอง ดังนี้ 1) ผู้รายงานสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน 2) ผู้รายงานนำเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 3) ผู้รายงานดำเนินเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ผู้รายงานดำเนินการประเมินผลจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมกาเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบโดยใช้ ค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติ t - test dependent sample

ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.74/81.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
    2. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและ
การออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5384 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5384 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.84
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59 ; S.D. = .60)
15 มิ.ย. 2557 เวลา 16:03 น. 0 444
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^