LASTEST NEWS

23 ก.พ. 2560อาจารย์คะ/ครับ ป.โท ที่เรียนแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่ไหนเปิดบ้างคะ/ครับ ? 23 ก.พ. 2560ร่นปฏิทินสอบครูผู้ช่วย สมัครสอบประกาศผล เสร็จสิ้นภายในเม.ย. 23 ก.พ. 2560สพฐ.สรุปยอดโรงเรียนมีปัญหาขั้นไอซียู6,964โรง 23 ก.พ. 2560สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 6 อัตรา 23 ก.พ. 2560คุรุสภาเร่งออกตั๋วครู ยื่นเอกสารครบรอแค่ 20 วัน 23 ก.พ. 2560สพฐ.ปรับปฏิทินสอบครูผู้ช่วยเสร็จแล้ว 23 ก.พ. 2560"หมอธี"ลั่นไม่ยุบเขตพื้นที่ฯ-ไม่ย้าย "การุณ" 23 ก.พ. 2560กศจ.สระบุรี เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย 22 วิชาเอก 64 อัตรา 23 ก.พ. 2560ก.ค.ศ.อนุมัติตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 3,492 อัตรา 23 ก.พ. 2560การประชุมขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพโรงเรียน ICU

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบ

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้  เรื่อง  “ทัศนธาตุและการออกแบบ
ชื่อรายงาน    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงาน
    ทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับ
    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน    นางสาวนิศารัตน์ นิลศักดิ์
ปีที่วิจัย    2556

บทคัดย่อ

    การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงาน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ตำบลแกใหญ่ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 19 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยใช้วิธีจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีลักษณะเป็นมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ
ดำเนินการทดลอง ดังนี้ 1) ผู้รายงานสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน 2) ผู้รายงานนำเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ซึ่งได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม ทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 3) ผู้รายงานดำเนินเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ผู้รายงานดำเนินการประเมินผลจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมกาเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบโดยใช้ ค่าดัชนีประสิทธิผล สถิติ t - test dependent sample

ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.74/81.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
    2. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและ
การออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5384 แสดงว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5384 หรือคิดเป็นร้อยละ 53.84
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ ที่ได้รับการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง “ทัศนธาตุและการออกแบบในงานทัศนศิลป์” สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแกใหญ่ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.59 ; S.D. = .60)
15 มิ.ย. 2557 เวลา 16:01 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^