LASTEST NEWS

19 ต.ค. 2560โรงเรียนขาดครูไอที โรงพยาบาลยิ่งกว่า! 19 ต.ค. 2560ไม่ได้เรียบจบสายครูมา สามารถสอบเป็นครูได้มั้ยคะ 19 ต.ค. 2560มาแล้ว! กำหนดการสอบครูผู้ช่วย ประจำปี 2561 ทั้งกรณีพิเศษ และรอบทั่วไป(อย่างไม่เป็นทางการ) 19 ต.ค. 2560กำหนดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ทั่วไป สพฐ. ปี2561 19 ต.ค. 2560กำหนดการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ว16 (กรณีพิเศษ) ปีงบประมาณ 2561 19 ต.ค. 2560ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 541/2560 การประชุมองค์กรหลัก ศธ. 18 ต.ค. 2560ประกาศผลสอบความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก.) 2560 ผลสอบ กพ ภาค ก 2560 เช็คที่นี่ 18 ต.ค. 2560ด่วนที่สุด! ก กลางท้องถิ่น "ยกเลิกหลักเกณฑ์" บรรจุพนักงานจ้างเป็นครู โดยไม่ต้องสอบแข่งขันฯ 18 ต.ค. 2560หักแน่! เงินเดือนลูกจ้าง เป็นหนี้ กยศ. 18 ต.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ04009/ว6599 การกำหนดชั่วโมงการปฏิบัติงานและการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่

การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม

usericon

การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม
ชื่อเรื่อง    :    การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย    :     นายจิราวุฒิ เกตนิ่ม
ประเภทผลงานวิชาการ    :    ผลงานวิจัย

บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มประชากร ก่อนและหลังการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง 1 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 1 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านร่มโพธิ์ไทย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 3 คน กลุ่มตัวอย่าง 2 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 2 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 10 คน และกลุ่มกลุ่มตัวอย่าง 3 เพื่อการใช้ครั้งที่ 3 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านราษฎร์ภักดี อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 30 คน ประชากรเพื่อการใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านรักแผ่นดิน อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1.    การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม กำหนดค่า E1 จากการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนในแต่ละเรื่องของบทเรียนบนเครือข่าย และค่า E2 จากการทดสอบหลังเรียนในแต่ละเรื่องของบทเรียนบนเครือข่าย ซึ่งพบว่า บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกเรื่องโดยรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.33/81.56 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเรื่อง มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ดังนี้
เรื่องที่ 1    รู้จักเครือข่ายใยแมงมุม     82.50/81.11
เรื่องที่ 2    เว็บเซิร์ฟเวอร์และเว็บไซต์     83.33/82.22
เรื่องที่ 3    หมายเลขประจำเครื่อง     82.78/82.22
เรื่องที่ 4    โดเมนเนม    80.83/80.56
เรื่องที่ 5    รหัสสืบค้นแหล่งข้อมูล    82.22/81.67
จึงสรุปได้ว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกเรื่องมีประสิทธิภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 แสดงว่า บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่ายใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกเรื่องมีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถเป็นสื่อการเรียนรู้ที่นำไปใช้ในการพัฒนานักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่าย
ใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.59
( = 24.78, σ = 2.62) และคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 35.56 ( = 10.67, σ = 1.88)
ซึ่งคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.    ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง เครือข่าย
ใยแมงมุม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน ( = 4.60, σ = 0.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ ชอบที่ได้เรียนและอยากเรียนอีกเมื่อถึงชั่วโมงเรียน ( = 4.83, σ = 0.38) รองลงมาได้แก่ เข้าเรียนเนื้อหาบทเรียนเครือข่ายได้อย่างสะดวก ( = 4.72, σ = 0.46) และข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ เนื้อหาที่เรียนไม่ยากเกินไป ( = 4.39, σ = 0.50)
kruwut 11 มิ.ย. 2557 เวลา 20:02 น. 0 222
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^