LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2560สั่งสอบวินัยอดีตผอ.สพม.38แล้ว ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ส่อวืดบรรจุ ‘มรกต’ยันไม่เคยเรียกรับประโยชน์ 22 พ.ย. 2560บอร์ดก.ค.ศ.บรรจุแต่งตั้งผอ.สพท.110 ราย 22 พ.ย. 2560กพฐ.กำชับสกัดทุจริต เปิดรับสมัครครูผู้ช่วย 4,680 อัตรา 22 พ.ย. 2560สพฐ.ย้ำเลิก"ไอซียู"เหตุ รร.พ้นวิกฤต 22 พ.ย. 2560สพม.36 เปิดรับสมัครครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 14 อัตรา สมัคร24-30พ.ย.60 22 พ.ย. 2560สอบสวน2ครูสาวพุ่งเป้าสพม.38 เรียกผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ 21 พ.ย. 2560เช็คคุณสมบัติ ปี1-5 ปีการศึกษา 2560 ที่มีสิทธิ์สมัครทุนครูคืนถิ่น 26,967 อัตรา 21 พ.ย. 2560มาแล้ว! ทุนครูคืนถิ่น รับสมัคร2.7หมื่นอัตรา จบแล้วบรรจุครูผู้ช่วยภูมิลำเนาทันที - สมัครถึง8ธ.ค.60 21 พ.ย. 2560สถ.แจ้งให้ม.บูรพา ตรวจสอบข้อร้องเรียนการสอบบรรจุข้าราชการท้องถิ่น 21 พ.ย. 2560โรงเรียนจ่าอากาศ กรมยุทธศึกษาทหารอากาศ เปิดสอบบรรจุเข้าเป็นนักเรียนจ่าอากาศ 393 นาย

การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย ตามรูปแบ

usericon

การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย ตามรูปแบ
ชื่อผลงาน     การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านมีวินัย
ตามรูปแบบการเสริมพลังคุณธรรม โรงเรียนบ้านพอกโนนหนองผือคำไผ่ใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ชื่อผู้ศึกษา     นายธนู ว่องไวตระxxx
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านพอกโนนหนองผือคำไผ่ใต้
หน่วยงาน    สำนักสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2
ปีที่ศึกษา     2555

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการดำเนินการ ในการจัดกิจกรรมและโครงการที่บริหารจัดการตามรูปแบบการเสริมพลังคุณธรรม ตามกลยุทธ์ 2 (5 ค. 5 ก.)
2) เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาครู บุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย มีความตระหนักและความรับผิดชอบในหน้าที่และวิชาชีพครู 3)เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู บุคลากร นักเรียนและ ผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัย
ในการศึกษาครั้งนี้มีกลุ่มประชากร ได้แก่ครู บุคลากร17 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1–มัธยมศึกษาปีที่ 3 181 คน และผู้ปกครองนักเรียน 181 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ รูปแบบการเสริมสร้างพลังคุณธรรม ซึ่งประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ 1 มี 5 โครงการ 5 กิจกรรม
กลยุทธ์ที่ 2 มี 5โครงการ 5 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบสอบถาม และแบบบันทึก สถิติที่ใช้ ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1.การจัดกิจกรรมและโครงการที่บริหารจัดการตามรูปแบบการเสริมสร้างพลังคุณธรรม ตามกลยุทธ์:2(5ค. 5ก.) กลยุทธ์ที่ 1 พบว่าครู บุคลากรพัฒนาขึ้นทุกด้าน เช่น ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีการกระตุ้นพฤติกรรมในการมีส่วนร่วมของผู้เรียน จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ มีการวัดผลประเมินผลตามสภาพจริง ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นมีน้ำใจเอื้อเฟื้อและเอื้ออาทรผู้อื่น มีขวัญและกำลังใจดีมาก ส่วนกลยุทธ์ที่ 2 พบว่า ครู บุคลากรและนักเรียน ได้รับความรู้ หลักปฏิบัติศาสนพิธีตามหลักคำสอนของศาสนาและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในวิถีชีวิต มีความซาบซึ้งตามหลักคำสอนของศาสนา และการเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย ผลจากประเมินพฤติกรรมนักเรียน โดยใช้แบบแบบบันทึกพฤติกรรม ( ด้านมีวินัย ) สรุปโดยภาพรวม ระดับดีเยี่ยมหรือคิดเป็นร้อยละ 93.61
2 การเสริมสร้างและพัฒนาครู บุคลากร พบว่า ผลการทดสอบความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ และวิชาชีพ พบว่า ผลคะแนนทดสอบหลังพัฒนาสูงกว่าพัฒนาก่อนคิดเป็นร้อยละ 84.22 ผลการประเมินด้านความรู้ ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนรู้ และการจัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัยโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความตระหนักและความรับผิดชอบในหน้าที่และวิชาชีพครู ผลการประเมินโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การเสริมสร้างและพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย พบว่า ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัย โดยภาพรวมทั้งโรงเรียน อยู่ในระดับดีเยี่ยม(ร้อยละ 91.47)
4. การศึกษาความพึงพอใจของครู บุคลากร นักเรียนและ ผู้ปกครองที่มีต่อพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรม ที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านวินัย พบว่า ครูบุคลากร นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อพฤติกรรมของนักเรียนที่กำหนดเป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านมีวินัยโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนพฤติกรรมที่จะต้องเสริมสร้างและพัฒนาอย่างต่อเนื่องได้แก่ ด้านการรักษากฎ ระเบียบ การปฏิบัติตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ของสังคม
มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ครู บุคลากร เสนอแนะการประชุมเชิงปฏิบัติการ ควรเพิ่มเนื้อหาด้านการจัดทำผลงานทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพและควรจัดหาวิทยากรที่มีประสบการณ์ที่ปฏิบัติโดยตรง หรืออาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ควรเพิ่มงบประมาณในแต่ละกิจกรรม โครงการ โดยเฉพาะโครงการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ นักเรียน เสนอแนะโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน เสนอแนะ กิจกรรมทำบุญวันขึ้นปีใหม่ให้จัดเป็นกิจกรรมหลักของโรงเรียนและให้เพิ่มกีฬาสัมพันธ์ ซึ่งแข่งขันระหว่างผู้ปกครองนักเรียนทุกหมู่บ้านในเขตบริการของโรงเรียนโครงการศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ต้องการให้ตัวแทนผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน(ผู้ใหญ่บ้าน ส.อบต. )ร่วมทัศนศึกษาและให้โรงเรียนจัดโครงการฝึกทักษะวิชาชีพเบื้องตนให้แก่นักเรียน ด้านการเกษตรหรือด้านช่าง เช่น ช่างปูน ช่างซ่อมรถจักรยาน มอเตอร์ไซด์ ช่างเสริมสวย เป็นต้น
vuttikrai 17 พ.ค. 2557 เวลา 16:44 น. 0 242
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^