LASTEST NEWS

21 ต.ค. 2562กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย จาก กศจ.นครราชสีมา และกศจ.กำแพงเพชร - รายงานตัว 1 พ.ย.2562 21 ต.ค. 2562กศจ.พิจิตร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 10 - รายงานตัว 1 พ.ย.2562 21 ต.ค. 2562การจัดสรรอัตราให้ผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งธุรการโรงเรียน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 21 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด! การจัดสรรอัตราผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 21 ต.ค. 2562กศจ.เชียงราย เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 82 อัตรา - รายงานตัว 25 ต.ค. 2562 21 ต.ค. 2562กศจ.นครสวรรค์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 132 อัตรา - รายงานตัว 30 ต.ค. 2562 21 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6399 เรื่อง การสร้างความเข้าใจกับอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ สังกัดสพฐ. 21 ต.ค. 2562ด่วน!! สพฐ.สำรวจกลุ่มวิชา และจำนวนตำแหน่งว่าง เปิดสอบครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 21 ต.ค. 2562รศ.ดร.สมบัติ นพรัก คณบดีฯ ม.พะเยา โพสต์ อัตราว่างเพื่อบรรจุครู ปี พ.ศ.2562 จำนวน 26,246 คน หายไปไหน? 21 ต.ค. 2562ครูโอ๊ะ "กนกวรรณ วิลาวัลย์" รมช.ศึกษาฯ รับฟังเสียงสะท้อนเรื่องค่าตอบแทน ครูกศน.

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

usericon

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

ชื่อเรื่อง    :    รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
        แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 – 4 ปี)
ผู้วิจัย    :    นางกรรณิการ์ กุลศิริ
สถานที่    :    โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา    :    2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
    กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบเป็นครูประจำชั้น
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.    เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มี 3 หน่วย ๆ ละ 1 สัปดาห์ คือ หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย หน่วยการเรียนรู้สัตว์โลก ผู้น่ารัก และ หน่วยการเรียนรู้ผักผลไม้    
2.    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
    - แบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบสังเกตความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีทั้งหมด มี 3 หน่วย ๆ ละ 5 แผน ต่อ สัปดาห์ รวม 15 แผน ประกอบด้วย - หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์    
    - หน่วยการเรียนรู้ สัตว์โลกผู้น่ารัก    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์
    - หน่วยการเรียนรู้ ผักผลไม้        จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์

    1.    ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 122.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    2.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 119.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    3.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.69 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
getzxx 12 พ.ค. 2557 เวลา 13:32 น. 0 20,955
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^