LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560 24 ก.พ. 2560สพป.สงขลา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 4 อัตรา 24 ก.พ. 2560สพฐ.คลอดปฏิทินใหม่รับลูกร่นเวลาสอบครูผู้ช่วย

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

usericon

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

ชื่อเรื่อง    :    รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
        แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 – 4 ปี)
ผู้วิจัย    :    นางกรรณิการ์ กุลศิริ
สถานที่    :    โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา    :    2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
    กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบเป็นครูประจำชั้น
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.    เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มี 3 หน่วย ๆ ละ 1 สัปดาห์ คือ หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย หน่วยการเรียนรู้สัตว์โลก ผู้น่ารัก และ หน่วยการเรียนรู้ผักผลไม้    
2.    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
    - แบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบสังเกตความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีทั้งหมด มี 3 หน่วย ๆ ละ 5 แผน ต่อ สัปดาห์ รวม 15 แผน ประกอบด้วย - หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์    
    - หน่วยการเรียนรู้ สัตว์โลกผู้น่ารัก    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์
    - หน่วยการเรียนรู้ ผักผลไม้        จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์

    1.    ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 122.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    2.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 119.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    3.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.69 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
getzxx 12 พ.ค. 2557 เวลา 13:32 น. 0 20,638
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^