LASTEST NEWS

10 ธ.ค. 255910 วิธีทำให้ชีวิตการเป็นครูมีความสุขอยู่ในโรงเรียน.. 10 ธ.ค. 2559สกสค.-ออมสิน ฟ้องครู 2,000 รายจงใจเบี้ยวชำระหนี้ 10 ธ.ค. 25599 มทร.ยันปี’60 กลับไป’เปิด-ปิด’ภาคเรียนตามเดิม จี้หาข้อสรุปรับตรงร่วม-เคลียริ่งเฮ้าส์ 2 ครั้ง 10 ธ.ค. 2559สพม.20 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 14 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 10 อัตรา 10 ธ.ค. 2559สพป.เลย เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 6 อัตรา สมัคร12-18ธ.ค.2559 09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว

ผลงานทางวิชาการ นางนงนุช สมพงษ์

usericon

ผลงานทางวิชาการ นางนงนุช  สมพงษ์
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม    สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้วิจัย    นางนงนุช สมพงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
    โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
    กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์      2556    
บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) 2) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) แบบสัมภาษณ์นักเรียน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติในแต่ละแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ( อายุ 4-5 ปี) การเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการศึกษาโดยการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วยกระบวนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Action) ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection)

    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม โดยมีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย
            1.1 ขั้นนำ เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้วยการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยเด็กจะได้ปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง การเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ การเคลื่อนไหวกร่างกายตามข้อตกลง การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำผู้ตาม ฯลฯ ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน
            1.2 ขั้นสอน เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ โดยในการจัดประสบการณ์จะเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) เนื้อหาประจำวันตามหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละวันและจัดกิจกรรมการเล่านิทานสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ด้านความขยัน ต่อด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมสอดคล้องเกี่ยวเนื่องกันเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์
            1.3 ขั้นสรุป เป็นการสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของบทเรียนในแต่ละวันและ การสรุปผลจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมขั้นพื้นฐาน ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ และเป็นการชี้ชวนให้เด็กพูดและเขียนในกิจกรรมที่ครูจัด โดยมุ่งเสริมแรงให้เด็กที่ไม่ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ช้าและชมเชยเด็กที่สามารถปฏิบัติได้ดี
    2. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) โดยในการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ได้มีการแทรกคุณธรรม จริยธรรมในรูปแบบของกิจกรรมโดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ พบว่า นักเรียนจำนวนร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนคุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ ร้อยละ 82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนคุณธรรมจริยธรรมร้อยละ 80 ขึ้นไป
krusakon 11 พ.ค. 2557 เวลา 06:28 น. 0 171
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^