LASTEST NEWS

30 มี.ค. 2560นายกฯ หวัง รมว.ศธ.ไม่โดนล่าชื่อถอด ปัดดูถูกครูให้วุฒิอื่นสอน ยันทหารไม่จุ้นพลังงาน 30 มี.ค. 2560สำนัก สพร.ชี้แจง กรณีมีการโพสต์กำหนดการสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ.ปี2560 30 มี.ค. 2560สมัครครูผู้ช่วยวันแรกคึกคัก – สมัคร "ปฐมวัย" มากที่สุด 30 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! สรุปจำนวนผู้สมัครสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 30 มี.ค. 2560คุรุสภาประกาศชื่อ25 มหา'ลัยได้ตั๋วครู 30 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ปลดล็อกเทียบวิชาสมัครสอบไม่ดูเกรด 30 มี.ค. 2560เปิด "25 สาขาวิชา" สอบครูไม่มีใบวิชาชีพได้ 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.ไฟเขียวผู้สมัครครู ผช.ใช้เอกสารแสดงสถานะขึ้นทะเบียนสมัครแทน ‘ตั๋วครู’ ตัวจริง 29 มี.ค. 2560ก.ค.ศ.เร่งประเมินวิทยฐานะผู้ค้างท่อกว่า 5 พันคน ก่อนเริ่มใช้เกณฑ์ใหม่ 5 ก.ค.นี้ 29 มี.ค. 2560รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 - สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.60

ผลงานทางวิชาการ นางนงนุช สมพงษ์

usericon

ผลงานทางวิชาการ นางนงนุช  สมพงษ์
ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม    สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
ผู้วิจัย    นางนงนุช สมพงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
    โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
    กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์      2556    
บทคัดย่อ

    การศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) 2) พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โดยให้เด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่2/2 โรงเรียนเทศบาล 1 “เชิงชุมประชานุxxxล” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 15 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบบันทึกผลหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) แบบสัมภาษณ์นักเรียน เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ เพื่อสะท้อนผลการปฏิบัติในแต่ละแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ( อายุ 4-5 ปี) การเก็บรวบรวมข้อมูลของการดำเนินการศึกษาโดยการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ประกอบด้วยกระบวนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นวางแผน (Plan) ขั้นปฏิบัติตามแผน (Action) ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นการสะท้อนผล (Reflection)

    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม โดยมีขั้นตอนการจัดประสบการณ์ ประกอบด้วย
            1.1 ขั้นนำ เป็นการเตรียมความพร้อมให้เด็กด้วยการทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยเด็กจะได้ปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง การเคลื่อนไหวร่างกายตามจินตนาการ การเคลื่อนไหวกร่างกายตามข้อตกลง การเคลื่อนไหวร่างกายเป็นผู้นำผู้ตาม ฯลฯ ที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละสัปดาห์ ซึ่งเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน
            1.2 ขั้นสอน เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ โดยในการจัดประสบการณ์จะเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (กิจกรรมวงกลม) เนื้อหาประจำวันตามหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละวันและจัดกิจกรรมการเล่านิทานสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ด้านความขยัน ต่อด้วยกิจกรรมสร้างสรรค์โดยการจัดกิจกรรมสอดคล้องเกี่ยวเนื่องกันเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์
            1.3 ขั้นสรุป เป็นการสรุปเนื้อหาสาระสำคัญของบทเรียนในแต่ละวันและ การสรุปผลจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมขั้นพื้นฐาน ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ และเป็นการชี้ชวนให้เด็กพูดและเขียนในกิจกรรมที่ครูจัด โดยมุ่งเสริมแรงให้เด็กที่ไม่ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมต่าง ๆ ได้ช้าและชมเชยเด็กที่สามารถปฏิบัติได้ดี
    2. ผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) โดยในการจัดประสบการณ์แบบบูรณการเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ได้มีการแทรกคุณธรรม จริยธรรมในรูปแบบของกิจกรรมโดยแบ่งออกเป็น 3 ด้าน คือ ด้านความขยัน ความประหยัด และความซื่อสัตย์ พบว่า นักเรียนจำนวนร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนคุณธรรมจริยธรรม ตั้งแต่ ร้อยละ 82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนคุณธรรมจริยธรรมร้อยละ 80 ขึ้นไป
krusakon 11 พ.ค. 2557 เวลา 06:28 น. 0 179
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^