LASTEST NEWS

20 มิ.ย. 2561สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุรับราชการ 48 อัตรา สมัคร29มิ.ย.-20ก.ค.61 20 มิ.ย. 2561ปรับระบบวิทยฐานะหลังผลศึกษาต่ำ 20 มิ.ย. 2561ประกาศแล้ว! วันเวลา และสถานที่สอบ ก.พ. ภาค ก ประจำปี 2561 เช็ครายละเอียด 20 มิ.ย. 2561โหลดฟรี!! สรุปแนวข้อสอบครูผู้ช่วย พรบ.สภาครูฯ โดยยุทธพงษ์ชัยติวเตอร์และติวอีสานดอทคอม 20 มิ.ย. 2561ผ่าตัดใหญ่ไทยใช้9แสนล้านจัดการศึกษา 19 มิ.ย. 2561รมว.ศึกษา ประกาศล้างบางข้าราชการ ‘โกงอาหารกลางวันเด็ก’ 19 มิ.ย. 2561สรุปอัตราว่าง เปิดสอบครูผู้ช่วย กศจ.กาฬสินธุ์ (ดูเป็นข้อมูลก่อนประกาศจริง) 19 มิ.ย. 256121 คำถาม 21 คำตอบ สำหรับ ว.21 19 มิ.ย. 2561เปิดศึก!! ผอ.ร.ร. ‘รัฐ-เอกชน’ ซัดกันนัว แย่ง น.ร.อุตลุต ถึงขั้น ‘ไม่มองหน้า’ 19 มิ.ย. 2561สพฐ. แจงทางเลือกอบรมครู มีหลายช่อง-เล็งรวมหลักสูตรดีเสนอ ก.ค.ศ. ขอวิทยฐานะได้

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้

usericon

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้
โดย        : นงเยาว์ วิทยอุดม
ปีการศึกษา    : 2557

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ ทั้งเผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะ หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 316 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดกิจกรรม 5 ชุด รวม 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินทักษะกระบวนการ แบบประเมินคุณลักษณะ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 รายการ
        ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5E วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17 / 82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 ที่ตั้งไว้ ผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนทักษะกระบวนการ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 คะแนนคุณลักษณะ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ในระดับ มาก (x = 4.32, SD = 0.58)
Atcharawan 11 พ.ค. 2557 เวลา 00:03 น. 0 324
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^