LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2561เทศบาลตำบลยุหว่า เปิดสอบผู้ช่วยครูและพนักงานจ้าง 5 อัตรา (สมัคร18-30เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา (สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561สพป.มุกดาหาร เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 5 อัตรา (สมัคร1-9พ.ค.61) 20 เม.ย. 2561(วุฒิป.ตรีทุกสาขา)สพป.แพร่ เขต 2 เปิดสอบครูธุรการ 6 อัตรา (สมัคร19-25เม.ย.61) 20 เม.ย. 2561ที่ ศธ 04009/ว2166 การอบรมครูผู้ช่วยโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 19 เม.ย. 2561กศน.เขตบางกอกน้อย รับสมัครครูประจำศูนย์การเรียนชุมชน 3 อัตรา ปริญญาตรีทุกสาขา(สมัคร24-26เม.ย.2561) 19 เม.ย. 2561โรงเรียนตะพานหิน รับสมัครครูอัตราจ้างและลูกจ้างชั่วคราว 31 อัตรา (สมัคร17-24เม.ย.2561) 19 เม.ย. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.4/420 การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายฯ (ว 24/2560) 19 เม.ย. 2561คลอดแล้วปฏิทินสอบครูผู้ช่วย ปี 61 - รอแค่ ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์ 19 เม.ย. 2561โรงเรียนสุวรรณพลับพลาพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา (สมัคร19 - 26 เมษายน 2561)

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้

usericon

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้
โดย        : นงเยาว์ วิทยอุดม
ปีการศึกษา    : 2557

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ ทั้งเผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะ หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 316 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดกิจกรรม 5 ชุด รวม 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินทักษะกระบวนการ แบบประเมินคุณลักษณะ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 รายการ
        ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5E วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17 / 82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 ที่ตั้งไว้ ผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนทักษะกระบวนการ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 คะแนนคุณลักษณะ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ในระดับ มาก (x = 4.32, SD = 0.58)
Atcharawan 11 พ.ค. 2557 เวลา 00:03 น. 0 312
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^