LASTEST NEWS

07 ธ.ค. 2559ฟังกันยัง? คู่คอง-แต้ว ณฐพร!! คำแก้วร้องเอง 07 ธ.ค. 2559สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู สมัคร6-12ธ.ค.2559 07 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา 14 อัตรา เปิดสอบครูธุรการ เงินเดือน15,000บาท 07 ธ.ค. 2559อึ้ง! เปิดเพจรับจ้างทำวุฒิปลอมโจ๋งครึ่ม ป.ตรี 5,000 ป.โท 7,000 06 ธ.ค. 2559เปิดเงินเดือนของ "ประธานองคมนตรี องคมนตรี และรัฐบุรุษ" 06 ธ.ค. 2559สพป.นครราชสีมา เขต 5 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร8-14ธ.ค.2559 06 ธ.ค. 2559พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้รับการแต่งตั้งเป็นองคมนตรี 06 ธ.ค. 2559(ไม่มีวุฒิครู อยากได้วุฒิ) เช็ครายชื่อสถาบันที่เปิดสอน ป.โท วิชาชีพครู ที่ คุรุสภารับรอง 06 ธ.ค. 2559ศธจ.นนทบุรีเผยผลสอบ ผอ.ร.ร. สอบผ่านภาค ก 75% 06 ธ.ค. 2559สคบท.หนุนไม่เพิ่ม ‘เงินเดือน-วิทยฐานะ’ ดัดหลังครูแห่เรียน ป.โท-เอก ไม่ตรงวิชาที่สอน ทำคุณภาพการศึกษา ปท.ดิ่ง

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้

usericon

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้
โดย        : นงเยาว์ วิทยอุดม
ปีการศึกษา    : 2557

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ ทั้งเผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะ หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดย ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทย์-คณิต โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 316 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบทดสอบหลังเรียนประจำชุดกิจกรรม 5 ชุด รวม 50 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินทักษะกระบวนการ แบบประเมินคุณลักษณะ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด แบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 14 รายการ
        ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด โดยการจัดการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบ 5E วิชาชีววิทยา หน่วยการเรียน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17 / 82.17 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 ที่ตั้งไว้ ผลการเรียนรู้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนทักษะกระบวนการ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 คะแนนคุณลักษณะ สูงกว่าเกณฑ์เป็นร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิด ในระดับ มาก (x = 4.32, SD = 0.58)
Atcharawan 11 พ.ค. 2557 เวลา 00:03 น. 0 253
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^