LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2562กศจ.ปัตตานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 10 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 24 ก.ย.62 21 ก.ย. 2562สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพัทลุง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 5 อัตรา - รายงานตัว 27 ก.ย.2562 21 ก.ย. 2562สพม.6 รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท 21 ก.ย. 2562โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 6 อัตรา 21 ก.ย. 2562สะเทือนวงการครู! "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" แฉขบวนการตุ๋นสอบบรรจุครู-เรียกรับเงิน จ.สุรินทร์ 21 ก.ย. 2562สมาพันธ์สมาคมครูไทยบุกยื่น “ชวน” ร้องยุติการยุบโรงเรียนเล็กทั่วประเทศ 15,158 แห่ง 20 ก.ย. 2562โรงเรียนสุวรรณพลับพลาพิทยาคม รับสมัครครูผู้สอนวิชาคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่23-30 ก.ย.2562 20 ก.ย. 2562ข่าวดี ! กศจ.กรุงเทพมหานคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 9 รายงานตัว 1 ต.ค.2562 20 ก.ย. 2562เช็คได้เลย ! ... กสถ. ประกาศแล้วผู้ที่ได้รับการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ปี 2562 19 ก.ย. 2562มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ เปิดสอบครูผู้ช่วย 2 อัตรา - สมัคร23ก.ย.-4ต.ค.2562

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง ผลการเรียนโดยใช้โปรแกรมบทเรียน เรื

usericon

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ เรื่อง ผลการเรียนโดยใช้โปรแกรมบทเรียน เรื
ชื่อเรื่อง                ผลการเรียนโดยใช้โปรแกรมบทเรียน เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตีโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย                นางสาวพิมอร ทองไทย
ปีที่พิมพ์                2556
บทคัดย่อ

    โปรแกรมบทเรียนเป็นสื่อนวัตกรรมรูปแบบหนึ่งของระบบการเรียนการสอนที่เน้นให้
ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกโอกาส ตามความสามารถและความสนใจ โดยอาศัยคอมพิวเตอร์เป็น
เครื่องมือในการนำเสนอโปรแกรมบทเรียนเพื่อการเรียนการสอน การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย
( 1 ) เพื่อพัฒนาโปรแกรมบทเรียน เพื่อการเรียนรู้ เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตีโปงลาง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 ( 2 ) เพื่อ
หาค่าดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ( 3 ) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ( 4 ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยโปรแกรม
บทเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย ( Simple Random Sampling ) โดย
วิธีการจับฉลาก ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านค้อเมืองแสน สำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ (1) โปรแกรมบทเรียน เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตี
โปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) ใช้เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัด
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.71 และมีค่า
ความเชื่อมั่น 0.79 (4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 23 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.30 ถึง
0.63 และค่าความเชื่อมั่น 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t - test ผลการวิจัย พบว่า (1) โปรแกรมบทเรียน
เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตีโปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) มีประสิทธิภาพ
83.59/81.08 (2) ดัชนีประสิทธิผลของโปรแกรมบทเรียน เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตีโปงลาง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) มีค่าเท่ากับ 0.6003 คิดเป็นร้อยละ 60.03 (3) นักเรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
(4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยโปรแกรมบทเรียน เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตี
โปงลาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ
4.38 อยู่ในระดับ พอใจมากและเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยโปรแกรม
บทเรียน มีความพึงพอใจด้านเนื้อหาและด้านการออกแบบ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.56 และมีความพึงพอใจด้านภาพ เสียงและการใช้ภาษา ด้านการจัดการในบทเรียน อยู่ใน
ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.18 และ 4.26 ตามลำดับ        
    โดยสรุป โปรแกรมบทเรียน เรื่อง ประวัติและพื้นฐานการตีโปงลาง กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสมทำให้นักเรียนที่เรียน
ด้วยโปรแกรมบทเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จึงควรสนับสนุนและ
ส่งเสริมให้ครูผู้สอนนำไปใช้เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษา
ต่อไป

pim2014 07 พ.ค. 2557 เวลา 10:49 น. 0 421
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^