LASTEST NEWS

21 ม.ค. 2561ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดรับสมัครพนักงาน วุฒิป.ตรีทุกสาขา(เงินเดือน28,500++บาท) 21 ม.ค. 2561อัดเกณฑ์ย้ายครู สพฐ.ทำศึกษาชาติดิ่งเหว 21 ม.ค. 2561สพป.นราธิวาส เขต 1 เปิดสอบบุคลากรคณิตศาสตร์ จำนวน 4 อัตรา 21 ม.ค. 2561ข้าราชการท้องถิ่นหนีงานวันศุกร์เจอตัดเงินเดือนขั้นสูงสุด 21 ม.ค. 2561“ประเมินภายนอก”ทุกข์ของครูสู่วิวาทะ 20 ม.ค. 2561อบจ.ภูเก็ต เปิดสอบพนักงานจ้างตำแหน่งผู้ช่วยครู และตำแหน่งต่างๆ 71 อัตรา 20 ม.ค. 2561สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว 33 อัตรา 19 ม.ค. 2561โรงเรียนวัดหาดสองแคว (สมบูรณ์วิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา 18 ม.ค. 2561ด่วน! สอศ.เรียกบรรจุครูล็อตใหญ่ 737 อัตรา (รายงานตัว 12-13-14กุมภาพันธ์61) 18 ม.ค. 2561แชร์ประสบการณ์ การสอบครูคืนถิ่น & TOEIC ตั้งแต่สมัครสอบ-เตรียมสอบ-จนได้บรรจุ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถม

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถม
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้
ชื่อผู้วิจัย    นางทิพย์สุดา วัลลภธารี
ปีการศึกษา    2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการอ่านทั้งก่อน และหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ จำนวน 9 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนคันนายาว (ธารินเจริญสงเคราะห์) สำนักงานเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3, 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนคันนายาว (ธารินเจริญสงเคราะห์) สำนักงานเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร จำนวน 9 คน ซึ่งมีผลจากการประเมินการอ่านอยู่ในระดับคุณภาพ 1 (อ่านไม่ได้) ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Selection) ซึ่งผู้วิจัยใช้แบบประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในส่วนของแบบประเมินความสามารถ ในการอ่าน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 โดย หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน ก่อนการสอนซ่อมเสริมและหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน โดยใช้ค่าทางสถิติ T-test และการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ ตามเกณฑ์ 80/80
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ และ 2) แบบประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานครโดย หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2556 เป็นระยะเวลา 17 สัปดาห์ ๆ ละ ๓ วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 50 นาที/คาบ รวมทั้งสิ้น 51 คาบ ดำเนินการสอน 48 คาบ ทดสอบ ๓ คาบตั้งแต่เวลา 07:30 – 08.20 น.
ผลการวิจัย พบว่า
1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ มีค่าเท่ากับ 81.81/80.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.    ผลการประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 9 คน หลังการสอนซ่อมเสริมสูงกว่าการประเมินความสามารถ ในการอ่านก่อนการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^