LASTEST NEWS

04 ก.ค. 2563[ รวมลิงก์ ] ประกาศผลสอบ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ภาค ก สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2563 04 ก.ค. 2563เลื่อนจ่าย "เงินเดือน" ข้าราชการ กรกฎาคมเร็วขึ้น หลังครม. หยุดชดเชยสงกรานต์ 04 ก.ค. 2563กศจ.นครสวรรค์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 18 อัตรา - รายงานตัว 9 ก.ค.63 04 ก.ค. 2563กศจ.สุพรรณบุรี​ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ​ ​16 จำนวน 17 อัตรา - รายงานตัว 9 ก.ค.63 03 ก.ค. 2563สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา สมัคร 20-26 ก.ค.2563 03 ก.ค. 2563สพม.9 เปิดสอบพนักงานราชการ 25 อัตรา สมัคร 8-14 กรกฎาคม 2563 03 ก.ค. 2563สำนักงาน กศน. เปิดรับสมัคร พนักงานราชการ 17 อัตรา สมัครออนไลน์ 3-15 ก.ค.63 02 ก.ค. 2563กศจ.นราธิวาส เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 19 รายงานตัว 10 ก.ค.2563 02 ก.ค. 2563กศจ.ชุมพร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 15 รายงานตัว 14 ก.ค.2563 02 ก.ค. 2563การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปี พ.ศ.2563

ชื่องานวิจัย การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ

usericon

ชื่องานวิจัย	การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
ชื่องานวิจัย    การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/
        Solo - Pair - Team) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
        โรงเรียนบ้านอำปึล (ปอเกีย - พลินอุทิศ 3)
ผู้ทำการวิจัย    นางอัมพร กุฎแก้ววิเศษกิจ
ปีที่ทำการวิจัย     2554

บทคัดย่อ

    วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ 3) เพื่อประเมินความสามารถในการเล่นเกมการศึกษาระหว่างการทดลองจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชายและเด็กหญิง อายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านอำปึล
(ปอเกีย - พลินอุทิศ 3) ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้วิจัยดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/Solo - Pair - Team)
เพื่อพัฒนาการคิด เชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์
ละ 5 วัน วันละ 20 นาที ช่วงเวลา 14.40 – 15.00 นาฬิกา ในระหว่างวันที่ 18 เดือน กรกฎาคม
พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 9 เดือน กันยายน พ.ศ. 2554 การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือวิจัย
โดยผู้เชี่ยวชาญพิจารณาตรวจสอบ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการคิด เชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน
ผลการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง โดยผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่า IOC เท่ากับ 0.96 (2) สื่อเกมการศึกษา จำนวน 40 เกม ผลการหาความเชื่อมั่น โดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC เท่ากับ 1.0 (3) แบบทดสอบ
วัดการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน ได้แก่ การจำแนก การจัดประเภท การอุปมา-อุปไมย
การอนุกรม และการสรุปความ เป็นลักษณะแบบเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ ผลการหาค่าดัชนี
ความสอดคล้อง โดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC เฉลี่ย เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที t ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน
    ผลการวิจัย พบว่า หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/Solo - Pair - Team) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
(1) เด็กมีความสามารถในด้านการคิดเชิงเหตุผลผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 100 และเด็กมีความสามารถในด้านการคิดเชิงเหตุผลอยู่ในระดับสูง ( = 46.00, S.D. = 3.40)
(2) เด็กมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 (3) เด็กมีความสามารถในการเล่นเกมระหว่างการทดลองอยู่ในระดับสูง ( = 20.39, S.D. = 0.27)
tmmsurin 04 พ.ค. 2557 เวลา 22:42 น. 0 611
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^