LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2562ตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่จะเปิดสอบท้องถิ่น 2562 (รอยืนยันประกาศอีกครั้ง 22 เม.ย.62) 18 เม.ย. 2562ประกาศแล้ว! ผลสอบครูผู้ช่วย กทม. ภาค ก และ ข ปี 2562 (ผลสอบครูกทม. ครั้งที่ 1/2561) 18 เม.ย. 2562ปักหมุดรอที่นี่!! ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี2562 (ครั้งที่1/2561) 18 เม.ย. 2562สิ้นสุดการรอคอย! ของจริง เปิดสอบท้องถิ่น อย่างเป็นทางการ 8,579 อัตรา สมัคร 9-31พ.ค.62 18 เม.ย. 2562โรงเรียนอนุบาลขอนแก่น รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เจ้าหน้าที่พัสดุ 1 อัตรา 18 เม.ย. 2562โรงเรียนมัธยมวัดด่านสำโรง รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร 22-29 เม.ย.62 18 เม.ย. 2562โรงเรียนควรจะถูกยุบหรืออยู่ต่อ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนเรียนร่วม 18 เม.ย. 2562สมศ.ร่วม13สถาบันผลิตครูตั้งศูนย์พี่เลี้ยงประเมินคุณภาพรอบ4 18 เม.ย. 2562โรงเรียนเวียงเทพวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ สมัคร 17 – 22 เมษายน 2562 18 เม.ย. 2562อาชีวะมั่นใจเปิดทางจบสาขาวิชาชีพเป็นครูได้ไม่ต้องมีใบอนุญาตฯ ไม่กระทบคนเรียนครูโดยตรง

ชื่องานวิจัย การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ

usericon

ชื่องานวิจัย	การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
ชื่องานวิจัย    การศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/
        Solo - Pair - Team) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
        โรงเรียนบ้านอำปึล (ปอเกีย - พลินอุทิศ 3)
ผู้ทำการวิจัย    นางอัมพร กุฎแก้ววิเศษกิจ
ปีที่ทำการวิจัย     2554

บทคัดย่อ

    วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ
เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ 3) เพื่อประเมินความสามารถในการเล่นเกมการศึกษาระหว่างการทดลองจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชายและเด็กหญิง อายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านอำปึล
(ปอเกีย - พลินอุทิศ 3) ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้วิจัยดำเนินการทดลองจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/Solo - Pair - Team)
เพื่อพัฒนาการคิด เชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์
ละ 5 วัน วันละ 20 นาที ช่วงเวลา 14.40 – 15.00 นาฬิกา ในระหว่างวันที่ 18 เดือน กรกฎาคม
พ.ศ. 2554 ถึงวันที่ 9 เดือน กันยายน พ.ศ. 2554 การหาความเชื่อมั่นของเครื่องมือวิจัย
โดยผู้เชี่ยวชาญพิจารณาตรวจสอบ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย (1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ เพื่อพัฒนาการคิด เชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย จำนวน 40 แผน
ผลการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง โดยผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่า IOC เท่ากับ 0.96 (2) สื่อเกมการศึกษา จำนวน 40 เกม ผลการหาความเชื่อมั่น โดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC เท่ากับ 1.0 (3) แบบทดสอบ
วัดการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน ได้แก่ การจำแนก การจัดประเภท การอุปมา-อุปไมย
การอนุกรม และการสรุปความ เป็นลักษณะแบบเลือกตอบ จำนวน 50 ข้อ ผลการหาค่าดัชนี
ความสอดคล้อง โดยผู้เชี่ยวชาญได้ค่า IOC เฉลี่ย เท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที t ในกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน
    ผลการวิจัย พบว่า หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาแบบร่วมมือ (Cooperative Learning/Solo - Pair - Team) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
(1) เด็กมีความสามารถในด้านการคิดเชิงเหตุผลผ่านเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 คิดเป็นร้อยละ 100 และเด็กมีความสามารถในด้านการคิดเชิงเหตุผลอยู่ในระดับสูง ( = 46.00, S.D. = 3.40)
(2) เด็กมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 (3) เด็กมีความสามารถในการเล่นเกมระหว่างการทดลองอยู่ในระดับสูง ( = 20.39, S.D. = 0.27)
tmmsurin 04 พ.ค. 2557 เวลา 22:42 น. 0 440
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^